เปิดไทม์ไลน์-เที่ยวบิน “เด็ก 9 ขวบ” ติดโควิด มากับคณะทูต พักในคอนโด กทม.

วันที่ 3 กรฏฎาคม 2563 เวลา 11.30 น. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึง Timeline ผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 9 ปี จากภูมิภาคแอฟริกา เดินทางมาพร้อมกับครอบครัว (คณะทูต)  ว่า กรณีของรายดังกล่าวอยู่ในประเภทที่ 3 คือ คณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ หรือผู้แทนรัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศที่มาปฏิบัติงานที่ประเทศไทย

  • วันที่ 7 กรกฎาคม  มารดานำผู้ป่วยและครอบครัว รวม 5 คน ไปตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อ
  • วันที่ 10 กรกฎาคม เดินทางถึงไทย  เวลา 05.40 น. คัดกรองไม่มีอาการ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ ผลพบเชื้อ แต่บิดานำส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มีการตรวจซ้ำ ผลพบเชื้อ สมาชิกที่เหลือกักกันในที่พำนักแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ
  • วันที่ 11 กรกฎาคม  ผลตรวจพบปอดอักเสบ จึงส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า รายนี้ ผลคัดกรอง ไม่มีอาการ แต่เก็บตัวอย่างส่งตรวจผลพบเชื้อ จากนั้นบิดานำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกทม. มีการตรวจซ้ำ ผลพบเชื้อ สมาชิกที่เหลือกักกันในที่พำนักที่คอนโดแห่งหนึ่งใน กทม. จากนั้น 11 กรกฎาคม 2563. แพทย์ตรวจพบปอดอักเสบ จึงส่งต่อผู้ป่วยมารักษาที่ โรงพยาบาลของรัฐแห่งหนึ่ง

“ประเด็นที่มีการพูดคุยกันใน ศบค. สำหรับรายนี้ ถือว่าอยู่ในวงเล็บ 3 คือบุคคลในคณะทูต ที่มาปฏิบัติงานในประเทศไทย มาเสร็จแล้วก็ให้อยู่ในสถานทูต ถือเป็นการกักให้อยู่ในพื้นที่ของสถานทูต (self quarantine ) และให้อยู่ตรงนั้น เป็นเวลา 14 วัน ตามข้อปฏิบัติ แต่มีการไปพักที่คอนโดฯ นี่จึงเป็นความเสี่ยงที่เกิดขึ้น” โฆษกศบค.กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่เสาร์ (11 ก.ค.) ศบค.ได้แถลงข่าวว่า เด็กหญิงวัย 9 ขวบนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มใน ผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากประเทศซูดาน ที่เดินทางทางมาพร้อมคณะ อีก 11 คน