ครม. เคาะ วันหยุดชดเชยสงกรานต์ 4-7 ก.ย. หยุดยาว 4 วัน

วันหยุดชดเชยสงกรานต์ ท่องเที่ยว
พัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบกำหนด วันหยุดชดเชยสงกรานต์ 2 วัน ให้หยุดยาว 4-7 กันยายน 2563 นี้ ชี้ส่งผลเชิงบวกต่อภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. วันนี้ (13 ส.ค.) มีมติเห็นชอบให้กำหนดวันหยุดราชการในเดือนกันยายนเพิ่ม 2 วัน เพื่อชดเชยวันหยุดสงกรานต์ซึ่งถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ ให้ตรงกับ วันศุกร์ที่ 4 ก.ย. และ วันจันทร์ที่ 7 ก.ย. ซึ่งจะรวมเป็นวันหยุดยาว 4 วัน ตั้งแต่ 4-7 ก.ย. 2563 (ศุกร์-จันทร์)

ในกรณีที่หน่วยงานใดมีภารกิจในการให้บริการประชาชนหรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญในวันหยุดดังกล่าวที่ได้กำหนดหรือนัดหมายไว้ก่อนแล้ว ซึ่งหากยกเลิกหรือเลื่อนไปจะเกิดความเสียหายหรือกระทบต่อการให้บริการประชาชน ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควร โดยมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ และกระทบต่อการให้บริการประชาชน

ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และกระทรวงแรงงาน พิจารณาความเหมาะสมของการกำหนดเป็นวันหยุดให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องในแต่ละกรณีต่อไป

สำหรับวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นวันหยุดราชการประจำปีตามประเพณีที่ถือเป็นสิทธิตามกฎหมายของทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ และลูกจ้างในภาคเอกชน รวมทั้งในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้เริ่มคลี่คลายลง โดยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศติดต่อกันในระยะเวลาหนึ่งแล้ว และผู้ที่หายจากการติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับที่ผ่านมาได้มีการกำหนดให้วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2563 เป็นวันหยุดราชการเพื่อชดเชยวันหยุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี พ.ศ. 2563 (มติ ครม. วันที่ 30 มิถุนายน 2563) ทำให้มีวันหยุดต่อเนื่อง และส่งผลกระทบเชิงบวกต่อภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า การประกาศวันหยุดยาวเพิ่มเติมในเดือนกันยายน น่าจะเพิ่มโอกาสในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยได้ดี และจะเสนอแนวคิดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นผู้ตัดสินใจ

ทั้งนี้ สำหรับการประกาศให้วันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ทั้ง 2 วัน เป็นวันหยุดธนาคารและสถาบันการเงินหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยก่อนหน้านี้ ธปท. ได้เคยประกาศให้วันหยุดชดเชยสงกรานต์เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ซึ่งถือเป็นวันหยุดราชการ เป็นวันหยุดธนาคารและสถาบันการเงินด้วย