องค์กรต้านคอร์รัปชั่นฯ จี้ตำรวจจับ “ทนายอานนท์” ผิด ม.112

องค์กรต้านคอร์รัปชั่นขอนแก่น จี้ตำรวจเอาผิด ม.112 ทนายอานนท์ ขึ้นเวทีปราศรัยที่ธรรมศาสตร์ ชี้การชุมนุมทำได้ แต่อย่าจาบจ้วงสถาบัน

วันที่ 13 สิงหาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า ที่ สภ.เมืองขอนแก่น นายตุลย์ ประเสริฐศิปล์ป ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น นำคณะกรรมการองค์กรฯ ยื่นหนังสือเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งขึ้นเวทีปราศรัย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม

นายตุลย์ ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ ให้กับ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสารีกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายตุลย์ เผยว่า ในการขึ้นเวทีปราศรัย “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา ของนายอานนท์และพวก เป็นการดูหมิ่น ใส่ร้าย เหยียดหยาม สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นพระประมุขของชาติอย่างชัดเจน

ทั้งยังมีการปลุกระดม ยุยง ปลุกปั่น ให้บุคคลกระทำผิด ละเมิดกฎหมายของรัฐอย่างร้ายแรง ถือเป็นความผิดที่ชัดแจ้ง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เครือข่ายองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นฯ จึงเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายใน 4 ประเด็น

“เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องแสดงฝีมือและกระทำการในอำนาจหน้าที่ ซึ่ง 4 ข้อเรียกร้องที่ เครือข่ายฯ ได้ยื่นต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่นวันนี้ คือการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจยื่นหนังสือต่อศาลอาญา เพื่อถอนประกันตัวนายอานนท์ เนื่องจากทำผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัว และไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายแผ่นดิน ทั้งยังคงเป็นการกระทำผิดซ้ำซาก

จี้ตำรวจจับทนายอานนท์

จี้ตำรวจจับทนายอานนท์

โดยให้ดำเนินการเอาผิดตาม มาตรา 112 และ 116 เพื่อให้ตัวการและผู้ที่สนับสนุน ได้รับโทษอย่างเด็ดขาด รวมทั้งการให้พนักงานสอบสวน จะต้องเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน ด้านการเงิน และทรัพย์สินของตัวการและผู้สนับสนุน เพื่อให้ ปปง. เข้าไปยึดทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่สุจริต

ที่สำคัญคือการที่พนักงานสอบสวนจะต้องคัดค้านการประกันตัวผู้ที่กระทำผิดทุกราย ที่ดูหมิ่นใส่ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ และความมั่นคงของรัฐ เพราะมีอัตราโทษสูงและผู้กระทำผิดไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งจัดเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐอันร้ายแรงอีกด้วย”

นายตุลย์ กล่าวอีกว่า การชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีความผิดที่ชัดเจน ในฐานะเครือข่ายภาคพลเมืองจึงรวมตัวกันร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีอาญากับ นายอานนท์และพวก ทุกคนให้ถึงที่สุด

ขณะที่การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายอย่าล่วงเกินหรือดูหมิ่นสถาบันโดยเด็ดขาด