เนืองแน่น! ประชาชนปลดแอก ปักหลักยืนหยัด 3 ข้อถึงรัฐบาลประยุทธ์

ประชาชนปลดแอก ส่องนำทางประชาธิปไตย ปักหลักยืนหยัด 3 ข้อถึงรัฐบาลประยุทธ์ หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย คณะประชาชนปลดแอก นัดชุมนุมใหญ่ จำนวนหลายพันคน เพื่อย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1.รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน 2.รัฐบาลต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3.รัฐบาลต้องยุบสภา กับ 2 จุดยืนคือ ไม่เอารัฐประหาร และไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งในการชุมนุมครั้งนี้ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก ที่ได้รับประกันตัวในเงื่อนไขที่ศาลตั้ง “ห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน” เดินทางมายังการชุมนุม พร้อมผู้ชุมนุมได้โผลกอดให้กำลังใจ แล้วเปล่งเสียง “เพนกวิน”

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางร่วมสังเกตการณ์ในฐานะคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎรในส่วนของพรรคเพื่อไทย พร้อมตั้งโต๊ะรับฟังหากกลุ่มผู้ชุมนุมถูกคุมคามจากเจ้าหน้าที่

จากนั้นเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมเพิ่มมากขึ้น จนเต็มพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถนนราชดำเนิน ขณะที่คณะประชาชนปลดแอกยังคงสลับสับเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยบนเวที จี้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน และไม่เอารัฐประหาร

ต่อมาเวลา 19.00 น. ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาและปักหลักฟังการปราศรัยกว่าหมื่นคน ซึ่งผู้ชุมนุมได้พร้อมใจกันเปิดไฟจากมือถือและฉายไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเป็นการเปิดทางและสนับสนุนประชาธิปไตย พร้อมร้องเพลง บทเพลงแห่งสามัญชน

จากนั้น น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้าง ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) หนึ่งในแกนนำคณะประชาชนปลดแอก กล่าวว่า การที่เรามารวมกันตรงนี้ เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง และ 2 จุดยืน โดย 1. หยุดคุกคามประชาชน คุกคามคือ การทำให้เกิดความกลัว หลังจากรัฐประหารปี 2557 รัฐบาลได้คุกคามประชาชนหลายรูปแบบ โดยเฉพาะคนที่ออกมาแสดงจุดยืนเห็นต่างทางการเมือง หนักกว่านี้สิ่งที่เรายอมรับไม่ได้เลย คือ มีการอุ้มไปทำร้ายร้างกาย อุ้มหาย

2. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะสิ่งที่เป็นปัญหาอย่างมาก อย่างแรกที่ต้องจำกัดออกไปก่อนคือ ส.ว. หรือวุฒิสภา เพราะส.ว.นอกจากจะไม่ทำประโยชน์อะไรให้ประชาชนแล้ว ยังทำตัวเป็นเสี้ยนหนามกีดขวางประชาธิปไตย ดังนั้น 250 ส.ว.ต้องออกไปก่อน หรือไม่มีส.ว.เลยยิ่งดี

3. ยุบสภา รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต้องยุบสภาหลังมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน แต่รัฐบาลอย่าข้ามขั้นตอน ก่อนจะชิงยุบสภา อย่างน้อยต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อให้เราร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก่อน

นอกจากนี้ยังอยู่บน 2 จุดยืนคือ 1.เราไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ คือรัฐบาลที่เกิดจากการรวมตัวของส.ส.ทุกพรรค โดยไม่มีฝ่ายค้าน อย่างนี้จะเรียกว่าประชาธิปไตยได้อย่างไร เข้าข่ายรัฐบาลเผด็จการอยู่ดี

2.ไม่เอารัฐประหาร คือการที่กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งใช้กำลังเข้ายึดอำนาจรัฐ เมื่อ 6 ที่แล้ว มีคนกลุ่มหนึ่ง นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ก่อนการรัฐประหาร โดยอ้างว่าจะเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศ ขอเวลาแป๊บเดียวเท่านั้น เหนื่อยใจ ขอเวลาแป๊บเดียวแต่ผ่านมา 6 ปีแล้ว

ที่มา : ข่าวสด