แกนนำพลังประชารัฐเครียด “ประชาชนปลดแอก” ขีดเส้นตาย นัดประเมินสถานการณ์ด่วน

ม็อบประชาชนปลดแอก

แกนนำรัฐบาล “ประยุทธ์ 2/2” เคร่งเครียดกับ 3 ข้อเสนอ ที่ขีดเส้นตายให้รัฐบาลมีคำตอบภายในเดือนกันยายน หาทางเปิดวงหารือร่วมกันด่วน

วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่ม “ประชาชนปลดแอก” ซึ่งมีผู้ร่วมชุมนุมหลักหมื่น นับว่ามากที่สุดหลังการยึดอำนาจ 22 พฤษภาคม 2557 โดย ยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ

1. รัฐบาลต้อง “หยุดคุกคามประชาชน” ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย

2. รัฐบาลต้อง “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง

3. รัฐบาลต้อง “ยุบสภา” เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง

บนหลักของ 2 จุดยืน คือ 1. ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร 2. ต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ และอีก 1 ความฝัน

โดยแกนนำผู้ชุมนุมที่เป็นตัวแทนจากหลายสถาบันการศึกษา รวมทั้งกลุ่มที่ถูกออกหมายเรียก และหมายจับรวม 31 คน ยื่นคำขาด ขีดเส้นตาย ว่ารัฐบาลต้องมีคำตอบ ภายในเดือนกันยายน 2563 หากรัฐบาลไม่ตอบสนอง จะมีการยกระดับการชุมนุมอีกอย่างต่อเนื่อง

ทำให้แกนนำรัฐบาล ที่เป็นรัฐมนตรี จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เคร่งเครียดอย่างหนัก โดยหารือและประเมินสถานการณ์กันว่า ควรมีการหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค และแกนนำทางการเมือง และบุคคลสำคัญในรัฐบาล ถึงข้อเสนอดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งประเมินสถานการณ์ว่าขณะนี้ประชาชนแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งเห็นด้วยกับข้อเสนอ และเห็นว่าข้อเสนอของ “ประชาชนปลดแอก” นั้นเกินเลย

ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่เป็นแกนนำพรรครายหนึ่ง ระบุว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ไม่เหมือนกับ “การเมืองปกติ” ที่หากมีปัญหาการต่อต้านรัฐบาล จะมีการหารือแกนนำพรรคต่างๆ แล้วเสนอทางออกของปัญหาร่วมกัน แต่ในปัจจุบัน มีผู้มีส่วนได้เสีย หลายส่วน และมีประเด็นอ่อนไหว จึงไม่มีนักการเมืองในรัฐบาลออกมาแสดงความคิดเห็นเพราะเกรงจะกระทบกระเทือนกับหลายฝ่าย

นักการเมืองในรัฐบาล ที่เป็นแกนนำคาดว่า จะมีการหารือในระดับพรรคร่วมรัฐบาล อย่างไม่เป็นทางการในวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม นี้