พระจอมเกล้า 3 แห่ง ตั้ง มวลชนอาสา แท็กทีมกลุ่มปลดแอก

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก We Volunteer

นักศึกษาพระจอมเกล้าฯ 3 แห่ง ออกแถลงการณ์ตั้งกลุ่ม “มวลชนอาสา” (We Volunteer) พันธกิจสำคัญ “คุ้มภัย ป้องกัน ช่วยเหลือ ประชาชน”’

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม นักศึกษามหาวิทยาลัยและสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า 3 แห่ง ได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.), มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ร่วมกันออกแถลงการณ์ ตั้งกลุ่มมวลชนอาสา (We Volunteer) อย่างเป็นทางการ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ดังนี้

แถลงการณ์ กลุ่มมวลชนอาสา (We Volunteer)

เรื่อง การจัดตั้งกลุ่มมวลชนอาสา (We Volunteer) อย่างเป็นทางการ

ในช่วงสถานการณ์การชุมนุมเมื่อปลายปี 2556 จนถึงต้นปี 2557 ขณะนั้นมีการประท้วงของ กลุ่ม กปปส. นำโดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถอนร่าง พรบ.นิรโทษกรรม และ เมื่อรัฐบาลยอมถอนร่างฯ ดังกล่าว กลุ่ม กปปส.กลับยกระดับ เรียกร้องให้รัฐบาลต้อง ยุบสภาฯ และแล้วสุดท้าย รัฐบาลต้องยุบสภาฯ ตามคำเรียกร้อง และ เตรียมเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 2 ก.พ. 2557

แต่แล้ว กปปส หาได้ยุติไม่ พวกเขาได้รวมตัวก่อเหตุ ยึดอาคารสถานที่ราชการ ขัดขวางการทำงานของหน่วยงานรัฐ จนเหตุบานปลาย. ทำให้เมื่อต้นปี 2557 ได้มีผู้คนจำนวนมากไม่ยอมรับการกระทำของกลุ่ม กปปส.

หนึ่งในหลายกลุ่มนั้น คือการรวมตัวกันของเหล่าศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันสถาบันพระจอมเกล้าฯทั้งสามแห่งในชื่อกลุ่ม “ลูกพระจอมปกป้องประชาธิปไตย” เพื่อทำงานรณรงค์ทางความคิด ในรูปแบบกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องการเลือกตั้ง และประชาธิปไตย

พวกเราแสดงออกต่อสาธารณะว่าเราไม่ยอมรับการกระทำของ กปปส. ด้วยเหตุผลที่ว่า หนทางที่ กปปส.เรียกร้องนั้น ไม่อาจจะทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย มิหนำซ้ำกลับจะเป็นเส้นทางไปสู่การรัฐประหาร แต่แล้วในที่สุดการยึดอำนาจโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในชื่อคณะ คสช. ก็ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ก็เป็นคำตอบสุดท้ายให้ กปปส. ได้กลับบ้านไปตามที่คาดการ

นั้นคือบทบาทของ กลุ่ม “ลูกพระจอมปกป้องประชาธิปไตย” ในวันนั้น จนกระทั่งถึงวันนี้ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันสถาบันพระจอมเกล้าฯ พวกเราได้กลับมารวมตัวกันใหม่อีกครั้งในชื่อ กลุ่ม มวลชนอาสา (We Volunteer) โดยครั้งนี้ได้รวบรวมอาสาสมัครจากสถาบัน, มหาวิทยาลัยอื่นๆ และ วิทยาลัยอาชีวะ ที่หลากหลายมากขึ้น เข้ารวมกันเป็นกลุ่มมวลชนอาสา ที่มีพันธกิจสำคัญร่วมกันคือ “คุ้มภัย ป้องกัน ช่วยเหลือ ประชาชน”’

ในตอนท้ายยังระบุว่า ภารกิจนี้เป็นไปเพื่อ
ร่วมขบวนไปกับ “ประชาชนปลดแอก” หรือ กับทุกกลุ่ม ทุกองค์กร ที่มีจุดหมายปลายทางที่ ประชาธิปไตย