นาทีต่อนาที! ปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง สุดเครียด คุยบิ๊กป้อม ก่อนลาออก

ปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง
REUTERS/Jorge Silva

ปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง ชง ครม. แต่งตั้ง 4 ผู้บริหารกระทรวง คุยเครียด “บิ๊กป้อม” มุมห้องประชุมก่อนลาออกจากตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โดยระบุเหตุผลในการลาออกว่า “ป่วย” และแม้ว่านายกรัฐมนตรี จะไม่ได้ลงนามอนุมัติ แต่ก็ถือว่าการลาออกมีผลในทางปฏิบัติแล้ว แม้ว่ามีจะมีรัฐมนตรีหลายคนแสดงความเห็นให้ชะลอการลาออกไว้ก่อน

สำหรับเหตุการณ์ในห้องประชุม ครม. ก่อนนายปรีดี ยื่นใบลาอออกนั้น รัฐมนตรีรายหนึ่งกล่าวว่า ช่วงเช้า นายปรีดี ได้นำเสนอวาระ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง หรือระดับ ซี 10 (กระทรวงการคลัง) จำนวน 4 ราย ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่ง ครม.ให้ความเห็นชอบ ตามโผรายชื่อ ตามที่นายปรีดี เสนอ ประกอบด้วย 1.ย้าย นายจำเริญ โพธิยอด ผู้ตรวจราชการกระทรวง ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง

ตำแหน่งที่ 2. โอน นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร 3.โอนนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต และ 4. โอนนางวรนุช ภู่อิ่ม ที่ปรึกษาด้านบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่ากรมธนารักษ์ ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง

หลังจากนั้นในช่วงพักเบรค ของการประชุม ครม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้หารือกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้อำนวยการพรรค อย่างเคร่งเครียด ซึ่งคาดว่าเป็นการหารือเรื่องตำแหน่ง อธิบดีกรมสรรพสามิต ซึ่งนายสันติ ต้องการให้นายประภาศ คงเอียด ดำรงตำแหน่งนี้ แต่รายชื่อที่นายปรีดี ลงนาม เสนอ ต่อ ครม. กลับไม่มีชื่อของนายประภาศ

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้หารือกับนายปรีดี ที่มุมห้องประชุม ครม. เกี่ยวกับรายชื่อแต่งตั้ง เพียงชั่วครู่ อย่างเคร่งเครียดเช่นกัน ทำให้รัฐมนตรีรายอื่นเดินเลี่ยงที่จะเข้าไปอยู่ร่วมวง การหารือเป็นไปอย่างสั้น ๆ ก่อนที่จะแยกย้ายกลับเข้าห้องประชุม โดยไม่มีรัฐมนตรีคนไหนระแคะระคาย ว่าจะนำไปสู่การลาออกของนายปรีดี

แหล่งข่าวที่เป็นรัฐมนตรีว่าการโควต้า พลังประชารัฐ อีกรายหนึ่ง วิเคราะห์ว่า สัญญาณที่นายปรีดี อึดอัดมีมาตั้งแต่การจัดทำโผรายชื่อ ครม. ประยุทธ์ 2/2 ซึ่งนายปรีดี และนักธุรกิจผู้สนับสนุนนายปรีดี ต้องการให้นายปรีดี เลือกรัฐมนตรีช่วยเป็นโควต้าของตัวเอง เพื่อให้การทำงานเข้าขากันอย่างราบรื่น แต่โควต้ารัฐมนตรีช่วยถูกตัดไปที่กระทรวงแรงงาน

เมื่อการประชุม ครม.นัดแรก สัญจร ที่ จ.ระยอง นายปรีดี เสนอโผรายชื่อโยกย้าย 4 ตำแหน่ง แต่ไม่ผ่าน เพราะเกิดความขัดแย้ง กับรัฐมนตรีช่วย นายกรัฐมนตรี จึงให้ถอนวาระดังกล่าวออกไป สร้างความอึดอัดให้กับนายปรีดีอย่างมาก

ดังนั้นในการประชุม ครม. (1กย.) รัฐมนตรีว่าการกับรัฐมนตรีช่วย จึงเสนอโผรายชื่อแต่งตั้งกันคนละโผ และเมื่อ ครม.อนุมัติโผรายชื่อ ตามที่ รมว.คลังเสนอ จึงเกิดความขัดแย้งครั้งที่สอง เป็นเหตุให้นายปรีดี ทนไม่ไหว ยื่นหนังสือลาออก ดังกล่าว

ทั้งนี้ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 และเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2563 ในโควต้ากลางของนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายปรีดี ยื่นใบลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะมีผลให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังรักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อย่างไรก็ตามยังต้องรอมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จะให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กำกับกระทรวงการคลังจะทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือไม่

ด้านเลขาธิการพรรค นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาของพรรค คนในพรรคไม่มีใครกดดันนายปรีดี

“เรื่องการลาออกของนายปรีดี นี้เป็นเรื่องภายในกระทรวงการคลัง ไม่ได้ทำให้พรรคเสียหาย เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง รมว.คลัง เป็นอิสระจากพรรค พรรคไปกดดันไม่ได้ จากนี้ไปพรรค และนายกรัฐมนตรี ก็ต้องหารัฐมนตรีคลังคนใหม่” นายอนุชากล่าว

แกนนำพรรค พปชร. ระดับหัวหน้ามุ้ง อีกราย ให้ความเห็นว่า ภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี คงเสียหาย กระทบความเชื่อมั่น ว่าต่อไปคงไม่มีบุคคลภายนอกอยากเข้าเร่วมงานกับรัฐบาล