“กลุ่มกบฏ” ประชาธิปัตย์ เปิดโต๊ะล่ารายชื่อ ปิดสวิทช์ ส.ว.

กบฎ ประชาธิปัตย์ ส.ว.

ส.ส. “กลุ่มกบฎ” พรรคประชาธิปัตย์ เปิดโต๊ะแถลงจุดยืน-เริ่มล่ารายชื่อ ส.ส. แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิทช์ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ไม่ปัดพร้อมพูดคุยกับพรรคก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (3 ก.ย.) ที่รัฐสภา ส.ส.ประชาธิปัตย์ นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายเทพไท เสนพงศ์ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ และนายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงจุดยืนสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มาและอำนาจของวุฒิสภา (ส.ว.)

นายสาทิตย์ กล่าวว่า แม้พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อเสนอร่างแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แต่ ส.ส. ส่วนหนึ่งมองว่า ยังไม่เพียงพอต่อการคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ โดยเดือนกันยายน มีแนวโน้มการชุมนุมขยายตัวกว้างมากขึ้น ดังนั้น เพื่อลดเงื่อนไขความรุนแรง ควรแยกเรื่องการเมืองออกจากเรื่องสถาบัน

ดังนั้น ในฐานะ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จึงขอเริ่มในการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในเรื่องการสืบทอดอำนาจ มาตรา 272 ที่มาและอำนาจของ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ จึงขอเชิญชวนไปถึง ส.ส. ฝ่ายค้านหรือรัฐบาล หากมีแนวความคิดเดียวกัน ขอให้มาร่วมลงชื่อด้วยกัน เพื่อยื่นให้สภาฯ พิจารณาในสมัยประชุมนี้

“สาเหตุที่ไม่ยื่นในนามพรรค เพราะในที่ประชุมมีการหยิบประเด็นนี้มาพูดคุยกันหลายครั้ง หัวหน้าพรรคก็บอกชัดเจนว่า เห็นด้วยกับการแก้อำนาจ ส.ว. แต่เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาล มีแนวทางว่า ถ้าจะเสนอร่างแก้รัฐธรรมนูญจะต้องมีร่างเดียวในนามพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมาตรา 272 มีบางพรรคในพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ตกผลึก ซึ่งเราเห็นว่า สถานการณ์การชุมนุมมีแนวโน้มการขยายตัวขึ้น จะรอให้ตกผลึกทางความคิดคงไม่ทัน” นายสาทิตย์กล่าว

“เราจึงอาสาที่จะยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 และยินดีจะร่วมเซ็นชื่อร่วมกับส.ส.ทั้งฝ่ายค้านหรือรัฐบาล เพื่อเป็นทางหนึ่งที่จะแยกประเป็นทางการเมืองออกมาจากการเคลื่อนไหวนอกสภาฯ ได้ หากได้รายชื่อเพียงพอ หรือ 1 ใน 5 หรือ 98 เสียง คิดว่า จะรวบรวมได้ภายในสัปดาห์หน้า”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกล ได้ยื่นแก้ในมาตรานี้เช่นกันนั้นจะไปยื่นร่วมเป็นร่างเดียวกันหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ถ้าเกิดเป็นหลักการเดียวกัน เฉพาะการแก้มาตรา 272 เราก็ยินดีจะร่วมกับทุกพรรค

อย่างไรก็ตาม นายสาทิตย์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกันกับพรรคก้าวไกล แต่หลังจากนี้คาดว่าจะต้องมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง

นายสาทิตย์ กล่าวว่า ส่วนสมาชิกที่จะลงชื่อขณะนี้เท่าที่คุยในพรรคประชาธิปัตย์มีจำนวนมาก รวมถึงมี ส.ว. ด้วย

เมื่อถามถึงจำนวนของกลุ่ม ส.ส.ประชาธิปัตย์ ที่เห็นด้วยและสนับสนุนร่างนี้ว่ามีกี่คน นายสาทิตย์ ตอบว่า “ไปนับดูว่ามีกลุ่มกบฏในพรรคกี่คน ก็เท่านั้นล่ะ”