“ชวน” ชี้ ส.ส. ดูภาพโป๊ในสภาเป็นเรื่องส่วนตัว วอนสังคมอย่าเหมารวม

ชวน หลีกภัย
ภาพข่าว : มติชน

“ชวน” เผย ทราบข่าวปม ส.ส. ดูภาพเปลือยหญิงสาว ระหว่างประชุมงบฯ ปี 64 ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว วอนอย่าเหมารวม ทุกวงการมีทั้งคนดี-คนร้าย ย้ำเคยเตือนให้ระวังเรื่องลักษณะนี้เพราะสื่อจับตาอยู่

วันที่ 17 กันยายน เมื่อเวลา 08.20 น. ที่รัฐสภา มติชนรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส. ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ดูภาพเปลือยกายของผู้หญิงในมือถือกลางห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ในวาระ 2 และ 3 เมื่อคืนวันที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมาว่า เบื้องต้นทราบจากข่าวแล้ว ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ต้องไปถามเจ้าตัวเอง แต่ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรทำได้แค่เพียงตักเตือน ไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมได้ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคลและการนั่งดูรูปอะไรก็ตามไม่ได้ขัดต่อระเบียบ การปฏิบัติตนในห้องประชุม

นายชวน ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีสมาชิกคนอื่นมาร้องเรียนเรื่องนี้ แต่หากมีบุคคลมาร้องเรียน ก็ต้องพิจารณาว่า เข้าข่ายขัดจริยธรรม ส.ส.หรือไม่ โดยปกติจะไม่มีการข้องเกี่ยวเรื่องส่วนตัว แต่ในการประชุมที่เคยผ่านมาก็เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้น และตนก็ได้พูดกล่าวตักเตือนไปแล้วว่า ให้ระมัดระวังเพราะสื่อมวลชนจับจ้องเรื่องในลักษณะนี้อยู่

เมื่อถามว่า ภาพที่ออกไปถือว่ากระทบภาพลักษณ์ ของ ส.ส. ในสภาทั้งหมดหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขอให้แยกเรื่องบุคคลออกจากส่วนรวม ทุกวงการมีทั้งคนดีและคนร้ายเสมอ อย่าไปเหมารวม และเรื่องนี้ถือเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล ภาพรวมของ ส.ส. 488 คน ไม่ได้เหมือนกันทุกคน บางคนอาจจะร้ายกว่านี้หรือดีกว่านี้ ก็เป็นเรื่องส่วนตัว ซึ่งไม่มีมาตรการบังคับ เช่นเดียวเรื่องของการสวมหน้ากากอนามัยที่ต้องตักเตือนกันอยู่บ่อยครั้งว่าอย่าประมาท