เพื่อไทย แตกยับ “สุดารัตน์” นำทีมประกาศลาออก ทิ้งประธานยุทธศาสตร์

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 เวลาประมาณ 21.30 น. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ประกาศลาออกจากประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค โดยระบุว่า

“เรียนพี่น้องประชาชนที่เคารพ วันนี้ดิฉันได้ขอลาออกจากประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยแล้ว ต่อจากนี้ถึงแม้ดิฉันจะไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยแล้วก็ตาม แต่ดิฉันยังเป็นสมาชิกพรรคที่พร้อมจะยืนหยัด ต่อสู้เคียงข้างกับพี่น้องประชาชนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และร่วมผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพี่น้องประชาชนให้สำเร็จ ตามแนวทางที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ได้เสนอไว้ทั้ง 5 ญัตติ”

“สุดท้าย ดิฉันขอกราบขอบพระคุณพี่น้องประชาชนทุกท่าน ที่ได้สนับสนุนพรรคเพื่อไทยในช่วงที่ดิฉันได้ทำหน้าที่ให้กับพรรคมาโดยตลอด จนทำให้พรรคชนะการเลือกตั้งเป็นลำดับ 1 ของประเทศได้จำนวน ส.ส. มากที่สุด”

“ขอขอบคุณกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคทุกท่านที่ทำงานอย่างหนักเพื่อพรรคมาโดยตลอด และขอขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคทุกท่านที่ได้ร่วมทำงานกันมาด้วยความเสียสละทุ่มเทเพื่อพี่น้องประชาชน และร่วมผลักดันญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวอย่างเต็มความสามารถ”

ก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์  ส.ส. สายอีสานของพรรคเพื่อไทย ส่งสัญญาณกันว่าจะ “บอยคอต” ไม่เข้าประชุมพรรค โดยส่วนหนึ่งให้เหตุผลว่า ไม่พอใจการขับเคลื่อนพรรค ของคณะผู้บริหาร ที่มี  “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” เป็นหัวหน้าพรรค และ  “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค มี “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” เป็นเลขาธิการพรรค

ในช่วงเวลาเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดบ้าน ต้อนรับ ส.ส.ที่อยู่ในเครือข่าย กว่า 80 คน ร่วมทำบุญที่บ้านย่านลาดปลาเค้า

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ประกาศในวันนั้นว่า จะมุ่งมั่นทำงานอย่างเป็นเอกภาพ รับใช้ประชาชนทั้งใน – นอกสภา

และในช่วงบ่ายวันนี้ (25 ก.ย.) ภายในพรรคเพื่อไทย มีการประชุมอย่างเคร่งเครียด ท่ามกลางข่าวสะพัดว่า จะมีการแตกหักอีกครั้ง หากหาข้อยุติไม่ได้จะมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องไป

กระทั่ง คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์ลาออก ในช่วงดึกของวันนี้ พร้อมนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา นายโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรค และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคด้วย