ไม่กลับเพื่อไทย นักการเมืองรุ่นใหญ่ หวั่นติดหล่มคำสั่ง “ทักษิณ”

ไม่กลับเพื่อไทย นักการเมืองรุ่นใหญ่ หวั่นติดหล่มคำสั่ง

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย (พท.) ใหม่ พร้อมเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค 24 คน มาจากตัวแทนกลุ่มผลประโยชน์ในพรรค และอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.), ไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้าร่วมเป็นกรรมการ

ในขณะเดียวกันก็มีกระแสข่าวเรื่องการดีลระหว่างผู้มีบารมีนอกพรรคเพื่อไทย กับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อม ๆ กับข่าวปล่อย จากนักการเมืองทั้ง 2 ขั้ว เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งแกนนำทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายเพื่อไทย ต่างออกมาปฏิเสธ ข่าวปล่อยชิ้นดังกล่าวเพียงแค่ชั่วข้ามคืน

ท่ามกลางการจัดทัพใหม่ของเพื่อไทย ยังมีนักการเมืองรุ่นใหญ่ หลายคน ที่มีทั้งแบ่งรับ-แบ่งสู้ ไม่กลับเข้าพรรคเพื่อไทย อาทิ นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา และอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน อดีตประธานรัฐสภา ซึ่งไปก่อตั้งพรรคเพื่อชาติ (พช.)ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง 2562

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มของ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ที่มีรายงานข่าวว่าจะตั้งพรรคการเมืองใหม่ ร่วมกับกลุ่มนักธุรกิจคนรุ่นใหม่

ส่วนนักการเมืองเสื้อแดงที่ยังไม่ได้กลับเข้ามาอย่างเป็นทางการ รวมทั้งไม่มีตัวแทนเข้ามาเชื่อมกับกรรมการบริหารพรค อาทิ วิภูแถลง พัฒนภูมิไทย อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย , นายวีระ มุสิกพงษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย รายหนึ่งกล่าวว่า “มีนักการเมืองรุ่นใหญ่หลายคน ที่ทำงานการเมืองมาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย แต่ออกจากพรรค เพราะเหตุผลการกติกาการเลือกตั้ง และนโยบายของทักษิณ ที่ต้องการแตกแบงค์พัน แล้วมารวมพรรคกันภายหลัง แต่ไม่สำเร็จ และไม่ได้กลับไปสังกัดพรรคเพื่อไทยแล้ว เนื่องจากประเมินว่า กลับไปก็ไม่เป็นประโยชน์ และไม่มีความหมายทางการเมือง”

แหล่งข่าวอีกราย ให้ความเห็นว่า “แม้ว่าการนำคนรุ่นใหม่เข้าไปเป็นโฆษกพรรค นับว่าเป็นความตั้งใจดีในการปรับเปลี่ยน แต่วัฒนธรรมแบบเพื่อไทย ยังไม่มีเข็มมุ่งว่าพรรคจะอยู่ตรงไหนของแผนที่การเมืองไทย และจะดึงมวลชนรุ่นใหม่มาเป็นแนวร่วมเพิ่มได้อย่างไร เพราะไม่กล้าคิด และเกรงว่าจะทำไม่ได้”

ขณะที่ อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ รายหนึ่งให้ความเห็นด้วยว่า “หากกลับไป ทำการเมืองให้ดีที่สุด ก็อาจจะยังไม่ดีเท่าที่ทักษิณ ต้องการ ต้องรอฟังคำสั่ง ซึ่งในพรรคก็จะไม่รู้ว่าทักษิณ จะสั่งอะไร เมื่อไร สั่งผ่านใคร อะไรคือคำสั่งจริง อะไรคือคำสั่งให้แค่ทดลองทำ”

เช่นเดียวกับ นายสุธรรม แสงประทุม อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ที่ระบุว่า ยังไม่กลับไปพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับนักการเมืองรุ่นใหญ่คนอื่น ๆ แต่ต้องการดูทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ชัดเจนเสียก่อน