บิ๊กแดง บวชแล้ว ที่วัดหงส์รัตนาราม หลังเกษียณ ผบ.ทบ.

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. เข้าพิธีอุปสมบทแล้ว ตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้ โดยบวชที่วัดเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.

วันที่ 8 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 05.00 น. ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการพระราชวัง และอดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เข้าสู่พิธีอุปสมบทแล้ว ที่วัดหงส์รัตนาราม บางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร หลังเกษียณอายุราชการเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา เป็นไปตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้

โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พร้อมด้วย พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้าร่วมพิธีครั้งนี้

 

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หรือ บิ๊กแป๊ะ ก็ได้เข้าอุปสมบทที่วัดดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ โดยได้รับฉายา “จินตชโย” แปลว่า ผู้ชนะจิตใจ

แหล่งข่าวในวงการทหาร ให้ความเห็นกรณีที่ อดีต ผบ.ตร. และอดีต ผบ.ทบ. เข้าพิธีอุปสมบทบวชหลังเกษียณว่า นอกจากการบวชถวายเป็นพระราชกุศล หรือบวชให้กับผู้มีพระคุณ กระทั่งเติบโตในหน้าที่การงานหลังรับราชการมาจนเกษียณแล้ว

อีกเหตุผลหนึ่ง น่าจะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าว เป็นตำแหน่งใหญ่ ปกครองคนจำนวนมาก รวมทั้งเป็นตำแหน่งที่ให้ทั้งคุณและโทษกับข้าราชการจำนวนมากด้วย

และเมื่อตัดสินใจทำภารกิจใดอาจจะมีผลกระทบต่อข้าราชการในสายการบังคับบัญชา รวมถึงครอบครัว หรืออาจทำให้บุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องไม่พอใจ เช่น การโยกย้ายข้าราชการ หรือการสั่งการ หรือทำภารกิจที่สำคัญๆ ซึ่งอาจมีคนได้รับบาดเจ็บ หรือถึงกับเสียชีวิตในบางครั้ง ซึ่งถือเป็นเจ้ากรรมนายเวร ทำให้ต้องบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรดังกล่าว เพื่อความสบายใจ หรือเป็นการขออโหสิกรรมต่อกัน