“บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ เตรียมบวชตามรอย “บิ๊กแป๊ะ”

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์
สะพัด! “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เข้าพิธีอุปสมบท วัดหงส์รัตนาราม พรุ่งนี้ วัดเดียวกับบิ๊กแป๊ะ “พระจักรทิพย์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค. มติชนออนไลน์ รายงาน ว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองราชเลขาธิการพระราชวัง และ อดีต ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะเข้าพิธีอุปสมบทวันที่ 7 ต.ค. เวลา 05.00 น. ที่วัดหงส์รัตนาราม เขตบางกอกใหญ่ กทม. ซึ่งเป็นวัดเดียวกับ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ. จักรทิพย์ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่เพิ่งบวชไปก่อนหน้านี้ หลังเกษียณอายุราชการเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับ พล.อ.อภิรัชต์ เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2503 เป็นบุตรคนโตของ พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 20 (ตท.20), โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 31 (จปร.31) ,วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 57

เข้ารับราชการตำแหน่งที่สำคัญ ๆในกองทัพ จนขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2561
และได้รับแต่งตั้งเป็นราชองครักษ์พิเศษ กระทั่งล่าสุดก่อนเกษียณอายุราชการ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปรับโอนเป็นข้าราชการในพระองค์ ตำแหน่งรองเลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11 ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวในวงการทหาร กล่าวให้ความเห็นกรณีที่อดีต ผบ.ตร. และอดีต ผบ.ทบ. เข้าพิธีอุปสมบทหรือบวชหลังเกษียณว่า นอกจากการบวชถวายเป็นพระราชกุศล หรือบวชให้กับผู้มีพระคุณ กระทั่งเติบโตในหน้าที่การงานหลังรับราชการมาจนเกษียณแล้ว อีกเหตุผลหนึ่ง น่าจะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล  เนื่องจากตำแหน่งดังกล่าว เป็นตำแหน่งใหญ่ ปกครองคนจำนวนมาก รวมทั้งเป็นตำแหน่งที่ให้ทั้งคุณและโทษกับข้าราชการจำนวนมากด้วย


และเมื่อตัดสินใจทำภารกิจใดอาจจะมีผลกระทบต่อข้าราชการในสายการบังคับบัญชา รวมถึงครอบครัว หรืออาจทำให้บุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องไม่พอใจ เช่น การโยกย้ายข้าราชการ หรือการสั่งการ หรือทำภารกิจที่สำคัญๆ ซึ่งอาจมีคนได้รับบาดเจ็บ หรือถึงกับเสียชีวิตในบางครั้ง ซึ่งถือเป็นเจ้ากรรมนายเวร ทำให้ต้องบวชเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรดังกล่าว เพื่อความสบายใจ หรือเป็นการขออโหสิกรรมต่อกัน