ม็อบ 14 ตุลา ปะทะวุ่น ตำรวจจับไผ่ ดาวดิน-แอมมี่ เคลียร์พื้นที่รับเสด็จ

ภาพ : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัว “ไผ่ ดาวดิน-แอมมี่ The Bottom Blues” ขึ้นรถควบคุมตัว เคลียร์พื้นที่รับเสด็จ 17.00 น.

วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าร้านแมคโดนัล มีการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรอีสาน โดยมีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” แกนนำกลุ่มดาวดิน และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ The Bottom Blues” พร้อมผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่ง ร่วมชุมนุมก่อนการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563

เวลา 16.01 ตำรวจได้จับตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” และ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ The Bottom Blues” ขึ้นรถควบคุมตัว คาดว่าไปยัง สน.สำราญราฏษ์ หรือ หรือ สน.ชนะสงคราม ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่ง ยังคงอยู่ในพื้นที่ถนนราชดำเนินต่อไป

เวลา 16.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศเคลื่อนย้ายการชุมนุมจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปหอศิลป์ กรุงเทพฯ จากนั้นจะไปต่อที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เพื่อไปกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับตัวไปประมาณ 19 คน แต่มีอีกกระแสว่าไผ่ ดาวดินถูกนำตัวไปกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 อ.คลองหลวง​ จ.ปทุมธานี

ส่วนแกนนำที่เหลือถูกกระจายออกไปตามสถานนีตำรวจต่าง ๆ และจะกลับมานอนค้างคืนที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต่อไป เพื่อรอนัดหมายการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ตุลาคม ในเวลา 14.00 น. ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลเวลา 16.00 น.

โดย “ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นเวทีปราศรัยเคลื่อนที่บนรถกระบะ 4 ล้อ บรรทุกเครื่องเสียง แขวนป้ายสีขาวเขียนข้อความว่า “ยุบสภา ภายใต้กติกาใหม่” และ “ยกเลิกมาตรา 112” ท่ามกลางสายฝนพรำ

เริ่มตั้งเต่เวลาประมาณ 14.15 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจสำราษฎร์ ประมาณ 10-20 นาย เดินเข้ามาขอความร่วมมือผู้ชุมนุม ให้ยุติการชุมนุมชั่วคราวเนื่องจากเป็นการชุมนุมบนพื้นผิวจราจรและให้ขยับขึ้นไปบนฟุตบาท เพื่อให้ขบวนเสด็จผ่านไปก่อน

ทั้งนี้ เส้นทางบริเวณดังกล่าวในเวลา 17.00 น. เป็นเส้นทางเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พุทธศักราช 2563 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยุติการชุมนุมและยืนชู 3 นิ้ว โดยได้ตั้งแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง พร้อมกับเปิดเพลงเต้นร้องเพลงด่าทอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และตะโกนเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ภายหลังจากไผ่ ดาวดิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจพูดผ่านเครื่องกระจายเสียงกันไปมากว่า 20 นาที ต่างไม่ยอมฟังสิ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการสื่อสาร โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงยืนยันปักหลักชุมนุมต่อไป

จนกระทั่งเวลา 15.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจุชุดควบคุมฝูงชนได้เพิ่มกำลังมากกว่า 3 กองร้อย ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็มีรถกระบะบรรทุกเครื่องขยายเสียงมาเพิ่มอีก 1 คัน จากกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี

จากนั้นเวลา 15.41 น. ได้นำกำลังเข้ามาล้อมรถปราศรัยและกระชับพื้นที่ผู้ชุมนุม และมีเหตุปะทะกันจนเกิดปากเสียง ด่าทอ ยั่วยุและใช้กำลังทำให้เกิดวุ่นวายเกิดขึ้นและเกิดการปะทะกันเกิดขึ้น และผู้ชุมนุมได้สาดสีใส่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน

ซึ่งในช่วงเกิดความวายแกนนำได้ถูกจับกุมตัวไปหลายคน รวมถึง “เอมมื่ The Bottom Blues” ได้ถูกจับกุมนำตัวไปด้วย

เวลา 16.00 น. เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนได้กระชับพื้นที่ผู้ชุมนุมเรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นเกิดการปะทะกันด้วยแผงกั้นเหล็ก และเต้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมผู้ชุมนุมที่ขัดขืนและขัดขวางการเข้ากระชับพื้นที่ตำรวจ จนทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมไผ่ ดาวดิน ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหาไป

เวลา 16.15 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ