เปิด 8 ข้อหา ตำรวจดำเนินคดี “ไผ่ ดาวดิน” พร้อมพวกรวม 21 คน

ตำรวจดำเนินคดี “ไผ่ ดาวดิน” พร้อมพวกรวม 21 คน 8 ข้อหา ขัดขืนคำสั่ง-มั่วสุม-กีดขวางการจราจร

วันที่ 13 ตุลาคม 2563 กองบัญชาการตำรวจนครบาล เผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก กรณีการควบคุมตัวกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ความว่า ด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความจำเป็นที่จะต้องจัดระเบียบความปลอดภัยและการจราจรบริเวณพื้นที่ โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งปรากฏว่ามีการตั้งเต็นท์ กีดขวางการจราจรและมีการใช้เครื่องขยาย เสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สั่งให้กลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวแก้ไข แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติ ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซ้ำยังก่อความวุ่นวายโดยการสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายตั้งแต่สิบคนขึ้นไป

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัว ผู้กระทำความผิดรวม ๒๑ ราย ส่งพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ดำเนินคดีในหลายข้อหา เช่น

1.ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานตาม ป.อาญา ม.368

2.มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตาม ป.อาญา ม.215

3.กีดขวางการจราจรตาม พรบ.จราจรทางบก ม.114, 148

4.ตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนนฯ, ในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.๒๕๓๕ 19,39,40,32

5.สาดสีลงบนพื้นถนนพรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.๒๕๓๕ ม.12

6.กีดขวางทางสาธารณะจนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร ป.อาญา ม.385

7.สาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้เสียทรัพย์ ป.อาญา ม.358

8.ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 ม.4 และ ม.9

กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะนำเรียนความคืบหน้าการดำเนินคดีกับผู้ถูกควบคุมรายดังกล่าว ต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะไม่มีการแจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงาน และมีการกระทำความผิดกฎหมายในฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป