ม็อบ 14 ตุลา : มวลชน “คณะราษฎร” มุ่งหน้าสู่ทำเนียบรัฐบาล

ม็อบ 14 ตุลาคม
FILE PHOTO : การชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร” เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม

มวลชน “คณะราษฎร” เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสู่ “ทำเนียบรัฐบาล” ผ่านทางสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ผู้ร่วมชุมนุมร่วมตะโกนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สลับเปิดเพลงไปตลอดทาง

ช่วงบ่ายวันนี้ (14 ต.ค.) กลุ่มผู้ชุมนุม “14 ตุลา” ได้เดินทางข้ามสะพานผ่านฟ้าลีลาศมาจนถึงสะพานอรทัย ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนายตั้งแนวรั้วเหล็กขวางไว้

ไทยพีบีเอส รายงานว่า หลังจากตำรวจได้เปิดทางให้ผู้ชุมนุมเดินผ่านสะพานอรทัย ขบวนผู้ชุมนุมที่มุ่งหน้าผ่านไปทางแยกสนามม้านางเลิ้ง พบรถบัสของเจ้าหน้าที่ตำรวจจอดขวางอยู่อีกชั้นหนึ่ง

เมื่อเวลา 16.54 น. หลังการเจรจานานกว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ได้เดินเท้าออกจากบริเวณแนวรถบัสดังกล่าว เพื่อเดินไปจัดแถวใหม่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ บนถนนพิษณุโลก ซึ่งอยู่ห่างจากทำเนียบรัฐบาลประมาณ 100 เมตร

ขณะที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ให้บุคคลภายนอกและนักข่าวเดินทางออกจากพื้นที่อาคารแล้ว พร้อมทั้งตรึงกำลังเจ้าหน้าที่โดยรอบ โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

Advertisment

ระหว่างการเคลื่อนขบวน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุม “คณะราษฎร” ได้หยุดที่บริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ช่วงเวลาหนึ่ง เนื่องจากไม่สามารถเคลื่อนขบวนผ่านแนวกั้นได้ ทำให้ผู้ชุมนุมอยู่ใกล้กับกลุ่มผู้สวมใส่เสื้อสีเหลืองที่มารอรับเสด็จในบริเวณดังกล่าว ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝั่งต่างแสดงสัญลักษณ์มือให้แก่กัน โดยไม่เกิดการปะทะรุนแรงแต่อย่างใด

Advertisment

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา แกนนำคณะราษฎร ซึ่งเป็นผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้ประกาศทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นของประชาชน หลังจากนำมวลชนร่วมกันขนย้ายต้นไม้ออกจากบริเวณฐานอนุสาวรีย์ ก่อนเคลื่อนขบวนมุ่งสู่ทะเนียบรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจได้เตรียมความพร้อมเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยความสงบเรียบร้อยตาม “แผนการชุมนุม 63” แต่ได้ระบุด้วยว่าไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมค้างคืน