ศาลอาญา ไม่อนุญาตประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” ทั้ง 2 สำนวน

ภาพจาก มติชนออนไลน์

“ไผ่ ดาวดิน” ไม่ได้รับอนุญาตประกันตัว ทั้ง 2 สำนวน ถูกควบคุมตัวไปที่เรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ 

วันที่ 14 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ถูกแจ้ง 12 ข้อหา หลังถูกตำรวจควบคุมตัวระหว่างการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วานนี้ (13 ต.ค.63)

ต่อมา ศาลอาญาฯ พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ นำตัว “ไผ่ ดาวดิน” มายื่นคำร้องฝากขังครั้งเเรกต่อศาลเป็นเวลา 12 วัน ตั้งเเต่ 14 – 25 ต.ค.

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ยังได้ยื่นคำร้องฝากขัง “ไผ่ ดาวดิน” ครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน กรณีร่วมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กับพวก จัดกิจกรรม “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร” เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2563 อีกสำนวนด้วย ในความผิดฐาน ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดินร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองเป็นผู้ร่วมจัดการชุมนุมฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 1 ข้อ 5 และข้อหาอื่นๆ

เหตุเกิดบริเวณ ม.ธรรมศาสตร์ และท้องสนามหลวง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2563 เวลา 09.00 น.ถึงวันที่ 20 ก.ย.2563 เวลา 09.45 น.

โดยคัดค้านการประกัน เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์จะไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองลักษณะเดิมเหมือนคดีที่ผ่านมา และผู้ต้องหาอยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอยู่หลายคดีและหลายท้องที่ล้วนเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง

ทั้งนี้ทนายความผู้ต้องหาได้คัดค้านการฝากขัง ศาลจึงไต่สวนคำร้องฝากขัง เสร็จแล้วได้ยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง เห็นว่าคำร้องฝากขังของพนักงานสอบสวนชอบแล้ว จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ขณะที่ศาลไต่สวนคำร้องและคำคัดค้านฝากขังของผู้ต้องหา ศาลอนุญาตให้ฝากขังได้ ส่วนที่ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องของปล่อยชั่วคราวโดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกลคนหนึ่งเป็นนายประกันนั้น เวลา 18.30 น. ศาลอาญา ได้พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของผู้ต้องหามีลักษณะเป็นการยุยงปลุกปั่น ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวก็อาจจะไปมีพฤติการณ์ในลักษณะเช่นเดียวกันอีก ประกอบกับพนักงานสอบสวนก็ได้คัดค้านการประกันตัวด้วย ศาลจึงมีคำสั่งให้ยกคำร้องของผู้ต้องหาที่ขอปล่อยชั่วคราวดังกล่าว

ภายหลังที่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ไผ่ ดาวดิน แล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปขังยังเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างการฝากขังต่อไป

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จะยื่นประกันพรุ่งนี้ใหม่ ไม่ว่าจะขอเพิ่มหลักทรัพย์หรือตำเเหน่งส.ส.หรือเงื่อนไขใดๆก็จะยื่นเพื่อให้ไผ่ ดาวดิน ได้ออกมา หลังจากนี้จะเดินทางไปดูน้องๆอีก19คนที่ศาลเเขวงดุสิตต่อ

ข้อมูล มติชน