ทนายอานนท์ ประกาศจัดม็อบดาวกระจาย ยึดฮ่องกงโมเดล

ทนายอานนท์ ลั่นจัดม็อบดาวกระจาย ยึดฮ่องกงโมเดล เผย ไม่ให้ค่า “สุเทพ” ปลุกม็อบต้าน แย้มพรุ่งนี้มีเซอร์ไพรส์ที่สี่แยกราชประสงค์

เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 15 ต.ค. ข่าวสด รายงานว่า นายอานนท์ นำภา แกนนำผู้ชุมนุมคณะราษฎร กล่าวว่า มีข่าวว่าจะเข้ามาใช้กำลังปราบปรามประชาชน โดยใช้ความรุนแรงอย่างถึงที่สุด สุดท้ายทหารจะออกมารัฐประหาร เรามีความจำเป็นที่จะต้องปกป้องสวัสดิภาพของมวลชนที่มาร่วมไม่ให้มีอันตราย และยืนยันในสันติวิธีอย่างถึงที่สุด คือพวกเราจะไม่ต่อสู้ขัดขืน ถ้าจะมาจับขอให้มาตามกฎหมาย คือต้องมีคำสั่งของศาลแพ่งมาก่อน ถึงจะสลายการชุมนุมได้ ถ้ามีสลายการชุมนุมในเวลากลางคืน จะขัดกับหลักสลายการชุมนุมของสากลแน่นอน ซึ่งรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้เคารพหลักสิทมนุษยชนเท่าไร เพราะเมื่อปี 2553 ก็มีสลายการชุมนุมตอนกลางคืนมาแล้ว

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า การประกาศยุติเวทีนี้ชั่วคราวแล้วไปตั้งเวทีใหม่ที่ราชประสงค์พรุ่งนี้ 4 โมงเย็น จึงเป็นทางออกที่ทุกฝ่ายจะปลอดภัยร่วมกัน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะเข้ามาก็มาพรุ่งนี้เช้า ไม่ได้มีการขัดขืนอะไร ส่วนมวลชนที่พร้อมจะชุมนุมต่อ จะเข้าไปปักหลักกลางเมืองที่ราชประสงค์พรุ่งนี้ สำหรับการประชุม ครม. สามารถประชุมนอกทำเนียบรัฐบาล ได้อยู่แล้ว การที่เรามาถึงทำเนียบฯ เป็นการแสดงออกว่าเราชนะเชิงสัญลักษณ์ไปแล้ว แต่ไม่ได้มีน้ำหนักกดกันมากเท่ากับไปที่ราชประสงค์ สยาม และหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะเป็นพื้นที่ที่พี่น้องประชาชนและนิสิต นักศึกษา ไปได้สะดวก

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า เชื่อว่าไม่สร้างผลกระทบต่อธุรกิจแน่นอน เพราะเราไปใช้เงิน ถ้าไปห้างก็ไปใช้เงินที่ห้าง และเป็นการชุมนุมที่มีระยะเวลา การเดินทางก็สะดวก พี่น้องประชาชนที่ทราบก็ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง โดยการใช้รถไฟฟ้า หรือรถสาธารณะอย่างอื่น ยืนยันว่าเราจะใช้สันติวิธีอย่างถึงที่สุด พรุ่งนี้เช้าพอฟ้าสาง เราจะส่งชาวบ้านกลับบ้าน ส่วนที่ค้างคืนจะปักหลักรอที่ราชประสงค์ การนัดใหญ่ของเราคือ 4 โมงเย็น ยังไม่มีกำหนดการ แต่การค้างคืนมีแน่ๆ เพราะมีชาวบ้านที่มาจากต่างจังหวัดต้องค้างคืน

“สำหรับการย้ายสถานที่จะช่วยลดการปะทะ และกลางเมืองเป็นพื้นที่ที่ต่างชาติจับตา สำคัญที่สุดคือการเดินทางสะดวก ซึ่งวันนี้เราเกินคาด คนมาร่วมการชุมนุมวันนี้เยอะมาก ทางชนชั้นนำไทยมีความอำมหิต ในการที่จะสร้างความรุนแรงและสลายการชุมนุม ถึงที่สุดอาจจะมีการยึดอำนาจอีกครั้ง เพราะตอนนี้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน เชื่อว่าการชุมนุมไม่แผ่ว ซึ่งเราจะย้ายไปเรื่อยๆ ถ้าตามมาก็จะย้ายอีก เป็นการชุมนุมที่ใช้ยุทธวิธีดาวกระจาย ไม่อยู่กับที่ เราไม่อยากเห็นการเข่นฆ่าเพื่อนร่วมชาติ ทั้งโดยตั้งใจหรือโดยคำสั่ง เพราะเราสูญเสียมามากพอแล้ว”

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ข้อเรียกร้องของเรามีน้ำหนัก และคนทั้งสังคมเห็นด้วย เพราะคนมาร่วมชมนุมเยอะมาก ถ้าสลายการชุมนุม คิดว่าพรุ่งนี้คนจะมาร่วมชุมนุมกลางเมืองเยอะกว่าแน่นอน ส่วนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะปลุกม็อบออกมาต่อต้านนั้น ตนไม่ให้ค่า ซึ่งเราจะชุมนุมเรื่อยๆ จนกว่าจะออก และมีการตั้งเวทีแน่นอน แบบใหญ่ๆ เบิ้มๆ ซึ่งการชุมนุมของคนรุ่นใหม่ จะแปรผันไปตามสถานการณ์ วันนี้เรามาทำเนียบแล้ว จะมาอีกก็ได้ คิดว่าสิ่งที่รัฐกลัวที่สุดคือ การชุมนุมแบบคนรุ่นใหม่ การชุมนุมแบบฮ่องกงโมเดล ซึ่งการชุมนุมตามแนวรถไฟฟ้าเป็นการชุมนุมที่สะดวกและมีพลังกดดันมากที่สุด ถ้าหากไม่ปล่อยแกนนำที่ถูกจับ พรุ่งนี้จะมีเซอร์ไพรส์ที่ราชประสงค์

นายอานนท์ กล่าวถึงการเข้าจับกุมประชาชนว่า ถ้าจับก็ต้องจับ ว่ากันไปตามกฎหมาย แต่คิดว่าสิ่งที่สำคัญคือชีวิตของมวลชน เราต้องรักษาไว้มากกว่าชีวิตของแกนนำ มากกว่าเสรีภาพของแกนนำ เชื่อว่ารัฐบาลจะใช้ความรุนแรงกับเราได้ไม่เต็มที่ ถ้าสื่อยังคอยจับตาและถ่ายทอด อย่าเพิ่งทิ้งมวลชนไป ช่วยกันทำหน้าที่จนถึงวินาทีสุดท้าย ถ้าแกนนำชุดนี้โดนจับ ก็จะมีแกนนำอีกหลายชุดขึ้นมาแน่นอน

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า อีกสิ่งที่อยากพูดคือ ข้อกล่าวหาเรื่องขัดขวางขบวนเสด็จฯ เชื่อว่าตำรวจวางยา คือพาขบวนเสด็จฯ เข้ามาในพื้นที่ชุมนุม ทั้งที่ไม่มีกำหนดการมาก่อน ไม่ได้มีการแจ้งเตือนมาก่อน เราพยายามหลบเลี่ยงการปะทะ แม้ว่าเราจะประกาศชุมนุมที่ราชดำเนินและจะรับเสด็จ โดยการเสนอข้อเรียกร้องโดยการชู 3 นิ้ว เราประเมินอยู่แล้วว่าจะมีการยั่วยุ เราก็หลบทางให้จนมาถึงทำเนียบฯ แต่ตำรวจไปดึงท่านเข้ามาเกี่ยวการเมือง ดึงท่านเข้ามาในม็อบ เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องทำให้กระจ่างว่าตำรวจจงใจพาขบวนเสด็จฯ เข้ามาฝ่าม็อบ

“คนที่ปั่นอยากเห็นการนองเลือด อยากเห็นคนที่เห็นต่างถูกกำจัด แน่นอนว่าฝ่ายตรงข้ามกับนักศึกษาเป็นพวกกระหายเลือดอยู่แล้ว เรามีคลิปและภาพเหตุการณ์ชัดเจนว่า ตำรวจจงใจพาขบวนเสด็จฯ ฝ่าเข้าไปในม็อบ เป็นยุทธวิธีของฝ่ายรัฐที่จะสร้างภาพให้กลุ่มผู้ชุมนุมมีการใช้ความรุนแรงและชุมนุมโดยไม่สงบ”

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ถ้าวันนี้ตำรวจปล่อยให้เราเดินมา ก็จะไม่มีภาพการปะทะ แต่เอารถไปขวางทำไม เอาตำรวจไปยืนขวาง ทั้งที่รู้ว่าเราจะฝ่าไปอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องถนัดของรัฐไทย การต่อสู้ของเราไม่ได้จบวันเดียว อยากให้ทุกคนออกมาต่อสู้ด้วยความเป็นมนุษย์ สิ่งที่อยากวิงวอนมากที่สุด อยากให้สังคมมีสติ ไม่ว่าจะโกรธหรือเกลียดกันถึงขนาดไหนอยากให้มีสติ และใช้ความละมุนละม่อมมากที่สุด