เด้ง 3 นายพล พ้นหน้าที่ทันที คาดเกี่ยวข้องดูแลการชุมนุม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

มีคำสั่งย้าย 3 พล.ต.ต. พ้นจากหน้าที่ทันที คาดอาจเกี่ยวกับการควบคุมดูแลการชุมนุม

วันที่ 15 ตุลาคม 2563 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ตำรวจมีคำสั่งย้ายข้าราชการตำรวจ จำนวน 3 นาย คือ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น.1 และ พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.อคฝ. ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผอ.ศปก.ตร. มอบหมาย

โดยขาดจากตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่ 14 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า การย้าย 3 นายตำรวจดังกล่าว อาจเกี่ยวข้องกับการควบคุมดูแลการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวานนี้ หรือไม่

ต่อมา พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงยืนยันข่าวดังกล่าว พร้อมระบุว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (ผบก.อคฝ.) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท่วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และ พล.ต.ต.ปราศัย จิตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) มาช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า เนื่องจากการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมต้องปฏิบัติการตามแผนอย่างเคร่งครัด หากดำเนินการผิดแผนจะก่อให้เกิดความเสียหายได้ ดังนั้นการสั่งให้ 3 นายตำรวจมาช่วยราชการ ไม่ได้แปลว่าเป็นความผิด แต่เป็นการเรียกตัวมาสืบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าสิ่งที่ได้ปฏิบัติไปแล้วมีความผิดพลาดหรือไม่อย่างไร หากพบว่าเป็นความบกพร่องจะได้มีการปรับความเข้าใจในการดำเนินการ

“กรณีการสั่งย้ายครั้งนี้เรียกว่าเกิดการคลาดเคลื่อนในการปฏิบัติตามแผน หลังจากนี้หากพบว่ามีใครไม่มีการดำเนินการตามแผนที่วางไว้ก็ต้องดำเนินการเหมือนกัน”

ข้อมูล ข่าวสด