ตร. เต็มที่รับมือม็อบละเมิดกฎหมาย รายงานความคืบหน้า 10 โมง ทุกวัน

พล.ต.ต. ยิ่งยศ เทพจำนงค์

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มั่นใจตั้งรับมือการชุมนุมละเมิดกฎหมายเต็มที่ ย้ำไม่กระทำเกินกฎหมาย เชื่อผู้ชุมนุมไม่ใช้ความรุนแรง 

วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า พล.ต.ต. ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงการณ์ภาพรวมการใช้กฎหมายรับมือการชุมนุมในช่วงเย็นวันนี้ หลังแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เหลืออยู่ ประกาศเชิญชวนให้มาร่วมกิจกรรมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยระบุว่า มั่นใจเจ้าหน้าที่มีการตั้งรับสถานการณ์การชุมนุมที่มีการละเมิดกฏหมายอย่างเต็มที่ พร้อมย้ำว่า ทางเจ้าหน้าที่จะไม่กระทำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบการดูแลสถานการณ์การชุมนุม โฆษกฯ ระบุว่า ต้องประเมินตามสถานการณ์จริง แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่า ผู้ชุมนุมที่มาร่วมกิจกรรมไม่ได้ใช้ความรุนแรง

สำหรับการรายงานสถานการณ์การชุมุนมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น โฆษกฯ ระบุว่า หากเหตุการณ์ไม่ได้มีความรุนแรงหรือผิดแปลก จะมีการแจ้งรายละเอียดความคืบหน้า ทุกวัน เวลา 10.00 น. โดยประมาณ แต่หากพบเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ จะรายงานสถานการณ์ให้ทราบเป็นระยะ

กรณีที่ นายตำรวจ 3 นาย  คือ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผบก.น.1 และ พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.อคฝ. ที่รับมอบหมายให้ไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผอ.ศปก.ตร. ในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมเมื่อวานนี้ (14 ตุลาคม)

โฆษกฯ ระบุว่า ทางผู้บัญชาการฯ ได้เรียกตำรวจทั้ง 3 นายมาสอบถามถึงการคลาดเคลื่อนในการปฏิบัติหน้าที่ตามแผนที่ได้วางเอาไว้ โดยมีดำเนินการลงโทษทางวินัย พร้อมย้ำว่า ตำรวจ 3 นาย เข้าใจดีว่า การทำงานต้องมีผิดพลาด และเต็มใจที่จะได้รับการตรวจสอบถึงข้อเท็จจริง

ส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในภาพรวม โฆษกฯ ระบุว่า ค่อนข้างเป็นไปตามแผน มีเพียงบางจุดเท่านั้น ที่จะต้องมีการทบทวนใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังระบุถึง การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า เป็นเพียง พ.ร.ก. ฉุกเฉินจำกัดเฉพาะเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่หากมีการกระจายความรุนแรงไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด ก็จะมีการประกาศใช้ในพื้นที่นั้นๆ ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนทะยอยเข้าพื้นที่บริเวณย่านราชดำริแล้ว

ม็อบ 15 ต.ค.