ศาลไม่ให้ประกันตัว “รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน” ส่งตัวเข้าเรือนจำ

ศาลไม่ให้ประกันตัว รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน ส่งตัวเข้าเรือนจำ
แฟ้มภาพ

ศาลจังหวัดธัญบุรีไม่อนุญาติให้ประกันตัว 3 แกนนำนักศึกษา “รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน” เตรียมส่งตัวเข้าเรือนจำธัญบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ 15 (ต.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง ได้ควบคุมตัว 3 แกนนำนักศึกษาผู้ร่วมจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง ได้แก่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” อายุ 21 ปี นายณัฐชนน ชไพโรจน์ อายุ 22 ปี นายพริษฐ์ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” อายุ 22 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรี

เจ้าหน้าที่ได้ยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลในหลายความผิดฐาน รวมถึง ข้อหาเกี่ยวกับ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากกรณีจัดการชุมนุมที่ ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต และกิจกรรมที่ต่อเนื่องเกี่ยวพันกัน ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. -10 ส.ค. 63  พร้อมคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนทั่วไป และทั้งสามมีการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันหลายท้องที่

เมื่อเวลา 16.30 น. ศาลได้ไต่ส่วนคำร้องขอฝากขังดังกล่าว โดยไม่คัดค้านและอนุญาตฝากขังได้ โดยในเวลาต่อมาฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว แต่ศาลไม่อนุญาต โดยทั้งสามคนจะถูกนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำธัญบุรี ตามรายงานของข่าวสด

มติชน รายงานว่า สำหรับคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวนั้น ศาลธัญญบุรี ระบุว่า ผู้ต้องหานี้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดหลายครั้งในลักษณะที่จะก่อให้เกิดความไม่เรียบร้อยในบ้านเมืองซึ่งเป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูงหลายข้อหา อีกทั้งพนักงานสอบสวนคัดค้านการขอปล่อยตัวชั่วคราวหากปล่อยตัวชั่วคราวออกไปอาจจะกระทำตามที่ถูกกล่าวหาอีกหรือหลบหนีไปได้

ในวันเดียวกันนี้ ผู้ชุมนุมหลายพันคนได้ร่วมชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ พร้อมตะโกนว่า “ปล่อยเพื่อนเรา” เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวแกนนำและผู้ร่วมชุมนุมที่ถูกจับกุมตัวรวมกว่า 40 คน ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา