พรรคก้าวไกล เจรจา ผบช.น. เข้าพื้นที่ชุมนุม พาคนเจ็บออกจากม็อบ

พิธา เจรจา ผบ.ชน.

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” พร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล ขอเจรจาผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้ปล่อยตัวแกนนำ ให้รถพยาบาลพาผู้ชุมนุมกลับบ้านปลอดภัย

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 21.15 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศรณ์ โฆษกพรรค เดินทางมาที่แยกปทุมวัน และพยายามต่อสายเพื่อขอเจรจากับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ให้ปล่อยตัวแกนนำผู้ชุมนุมคณะราษฎร 2563 ที่ถูกจับกุม

โดยกล่าวว่า ตนมาเจรจาเพื่อขอให้เจ้าหน้าที่หยุดการสลายการชุมนุม จะต้องมีการนำรถพยาบาลเข้ามา และนำผู้ชุมนุมกลับบ้านอย่างปลอดภัย

ด้าน นายวิโรจน์ ลักษขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เดินทางมาด้วย กล่าวว่า ที่เดินทางมา เพราะยังมีผู้บาดเจ็บติดค้างอยู่ในที่ชุมนุม จึงต้องนำตัวออกมา

จากนั้นในเวลาประมาณ 21.30 น. นายพิธา ออกมาเปิดเผยว่า จากการพูดคุย ผบช.น. ยืนยันว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมาย และขณะนี้ได้จับกุมแกนนำ และผู้ชุมนุมไปแล้วกว่า 100 ราย

ส่วนมวลชน ที่ยังติดค้างอยู่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยจับกุมผู้ชุมนุมที่ยังในบริเวณแยกปทุมวัน เมื่อดำเนินการแล้ว จะมาขอออกจากพื้นที่ไม่ได้ เพราะได้มีการประกาศให้ออกจากพื้นที่ก่อนหน้าที่จะมีการสลายแล้ว ซึ่งตนได้บอกว่าถ้าจะมีการจับกุมต้องกระทำอย่างละมุนละม่อม โดยจะต้องมั่นใจว่าจะต้องมีความปลอดภัย คนที่เจ็บป่วยต้องได้รับการปฐมพยาบาล

ตนมาเจรจาเพื่อขอให้เจ้าหน้าที่หยุดการสลายการชุมนุม จะต้องมีการนำรถพยาบาลเข้ามา และนำผู้ชุมนุมกลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยตนจะต้องทำหน้าตามสิทธิ์ โดยจะใช้สถานะ ส.ส. ไปรับรองแกนนำที่ถูกจับกุมที่ตชด. โดยผู้ที่ถูกจับจะต้องมีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงทนาย และติดต่อญาติ

เมื่อถามว่า จากการติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด มีรายงานผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า มีจำนวนมาก เพราะผู้ที่เข้ามาชุมนุมไม่คิดว่าจะมีความรุนแรง ไม่มีอาวุธ มีมาแค่ร่ม ก็จะต้องดูแลกันต่อไป

“ในฐานะ ส.ส.ที่อยู่ในสภาฯ ที่ขณะนี้กำลังปิดสมัยประชุม ก็ต้องเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้วว่า เราต้องลงชื่อร่วมกันเพื่อเปิดสมัยประชุมให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการถ่วงดุลการใช้อำนาจ เหตุและผลในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมาตรการในการควบคุมผู้ชุมนุมต่อไป ให้มีความโปร่งใส  ไม่ใช่ว่าพอจะมาก็มากันแบบนี้ ถ้ายังเป็นช่วงเปิดสมัยประชุมสภาฯ เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เพราะเราจะสามารถใช้กรรมาธิการฯ เพื่อเรียกซักถามว่ามีแนวคิด ขั้นตอนอย่างไร

ส่วนที่นายกฯ มีท่าทีให้การเปิดสมัยประชุมฯ สภา เป็นไปตามกรอบเวลา นายพิธา กล่าวว่า สภาฯ ไม่เกี่ยวข้องกับนายกฯ