ประยุทธ์ ไฟเขียว เปิดประชุมสภา แก้วิกฤตการเมือง

“ประยุทธ์” ไฟเขียว เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญแก้วิกฤตการเมือง

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2563 ในช่วงเช้า

โดยในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมลงพื้นที่ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เพื่อสั่งการน้ำท่วมด้วยตัวเอง ทั้งนี้วาระดังกล่าวไม่ได้กำหนดก่อนล่วงหน้า

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกรณีการเปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า รัฐบาลมีแนวคิดดังกล่าวอยู่แล้ว โดยจะหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (20 ตุลาคม 2563) เพื่อลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด แต่ไม่ได้ทำเพราะแรงกดดันของใคร

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามถึงแนวโน้มที่จะประกาศบังคับใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงนอกเหนือจากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า “ยังไม่มีแนวคิดที่จะขยาย”

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเสนอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญฯ ครม.สามารถเสนอได้ โดยออกเป็นพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.)

“การออก พ.ร.ฎ.ทุกเรื่องต้องออกโดย ครม. ยกเว้นอย่างเดียวที่ไม่ต้องผ่าน ครม. คือ พ.ร.ฎ.ยุบสภา”

รัฐธรรมนูญมาตรา 165 ระบุว่า “ในกรณีที่มีปัญหาสําคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินที่คณะรัฐมนตรีเห็นสมควรจะฟังความคิดเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา นายกรัฐมนตรีจะแจ้งไปยังประธานรัฐสภาขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาก็ได้ ในกรณีเช่นว่านี้ รัฐสภาจะลงมติในปัญหาที่อภิปรายมิได้”