“ประยุทธ์” สั่งตำรวจทบทวนปิดสื่อ เว้นให้ข่าวบิดเบือน-เฟคนิวส์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งตำรวจทบทวนปิดสื่อ ยกเว้นให้ข่าวบิดเบือน แตกแยก เฟคนิวส์

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มีประเด็นสำคัญที่ต้องการพูดกับสื่อมวลชน ผ่านสื่อทุกคนในทำเนียบรัฐบาล ที่มีเอกสารคำสั่ง หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ลงวันที่ 16 ตุลาคม โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรื่อง ให้ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการฯ ที่มีเนื้อหาขัดกับข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันก่อน

ขอพูดอีกครั้ง สื่อมวลชนเป็นภาคส่วนสำคัญของสังคมไทย สื่อมวลชนคือพลังที่จะสร้างความชอบธรรม สร้างสรรค์ สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีของประเทศได้ บทบาทของสื่อที่ทำหน้าที่อย่างมีสิทธิ เสรีภาพ และมีความเป็นกลาง สร้างคุณประโยชน์มากมายต่อประเทศไทยมาโดยตลอด เฝ้าระวัง ตรวจสอบ และถ่วงดุลอำนาจ สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีของประเทศได้

“วันนี้ได้สั่งการมอบแนวทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นผู้ตัดสินใจออกคำสั่งเพื่อดำเนินการดังกล่าว โดยขอให้ตำรวจทบทวนคำสั่ง ระงับการออกอากาศต่างๆ ให้คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนเป็นสำคัญ ยกเว้นบางกรณีที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ บิดเบือน ยุยงปลุกปั่นมาตลอดเวลา ที่มีความชัดเจนเฟคนิวส์ ตั้งใจเสนอข่าวบิดเบือน ล้ำเส้น ก้าวล่วง หรือละเมิดสิทธิตามกฎหมายผู้อื่น ขอให้ตำรวจยึดหลักตามกฎหมาย และดำเนินการเฉพาะเป็นเรื่องๆ ไป โดยขอให้ครั้งนี้เป็นเรื่องของการทำความเข้าใจ ส่วนบางกรณีที่จำเป็นต้องปิดตามคำสั่งก็ต้องปิด เพราะได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ผมไม่ละเมิดใครทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หน้าที่ของตน และพวกเราทุกคน คือ เราต้องช่วยกันป้องกันกำจัดการกระทำที่มีเจตนาร้ายต่อประเทศ ความพยายามที่จะยุยงปลุกปั่น สร้างความวุ่นวาย ความแตกแยก สับสนอลหม่านภายในประเทศ นั่นคือสิ่งที่เราต้องไม่ยอมรับให้เกิดขึ้น ขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย ตนไม่ต้องการไปละเมิดสิทธิของใคร แต่ท่านต้องระวังว่าจะไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีการตอบคำถามผู้สื่อข่าวตามคำถามที่ส่งไปตามปกติ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ศาลมีคำสั่งศาลปิดเว็บไซต์วอยซ์ทีวี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “พูดไปหมดแล้ว”