“รุ้ง-เพนกวิน” ถูกนำตัวไปฝากขังต่อ ตชด.ภาค 1 (ปทุมธานี)

อาจารย์ประจักษ์เผย รุ้ง ปนัสยา-เพนกวิน พริษฐ์ แกนนำผู้ชุมนุม ถูกนำตัวไปฝากขังต่อ ตชด.ภาค 1 (ปทุมธานี) ตามหมายจับคดีอื่น 

วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ prajak kong เล่าความคืบหน้าในการดำเนินเรื่องประกันตัว 3 แกนนำการชุมนุม ไล่ไทม์ไลน์ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ระบุว่า

ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว รุ้ง (น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล) เพนกวิน (พริษฐ์ ชิวารักษ์) และ ณัฐชนน (ณัฐชนน ไพโรจน์) วงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท ทนายกำลังเตรียมเงินจากกองทุนประกันที่ประชาชนช่วยกันบริจาค แต่เนื่องจากคำสั่งออกมาช่วงเย็น จึงอาจจะทำกระบวนการปล่อยตัวไม่ทันคืนนี้

ต่อมาเมื่อช่วงสายวันนี้ ดร.ประจักษ์ ทวีตข้อความว่า คณาจารย์ธรรมศาสตร์เดินทางไปพร้อมกับทนาย ที่ศาลธัญบุรี 9 โมงเช้านี้ เพื่อทำสัญญาประกันตัว รุ้ง-เพนกวิน-ณัฐชนน ยังไม่ทราบว่าจะได้รับการปล่อยตัวเวลาใด (เพื่อนๆ นัดกันไปรอรับพวกเขาหน้าเรือนจำ) – ประเด็นที่ทนายกังวลตอนนี้คือ อาจมีการใช้หมายจับจากคดีอื่นๆ มาอายัดตัวทั้ง 3 คน ไปฝากขังต่อ

ล่าสุด เมื่อช่วง 14.40 น. ดร.ประจักษ์ แจ้งความคืบหน้าล่าสุดว่า Sad news: รุ้งกับเพนกวิน แม้จะได้ประกันตัวออกจากเรือนจำธัญบุรี แต่ตอนนี้ถูกนำตัวไปฝากขังต่อที่ ตชด. ภาค 1 (ปทุมธานี) ตามหมายจับคดีอื่น มีเพียง ณัฐชนน คนเดียว ที่ได้รับการปล่อยตัว #หยุดคุกคามประชาชน

ล่าสุด เมื่อช่วง 15.13 น. ที่ผ่านมา ดร.ประจักษ์ ทวีตข้อความว่า เพนกวิน-รุ้ง แม้ได้ประกันตัวจากคดี #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน แต่ถูกตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม มาอายัดตัวต่อ ตามหมายจับคดีชุมนุม #19กันยาทวงคืนอำนาจราษฎร และนำตัวไปที่ ตชด.ภาค 1 (หลังจากไปมาแล้ว 1 ครั้ง ตอนแรกอาจารย์+เพื่อน เตรียมไปรอรับพวกเขาหน้าเรือนจำธัญบุรีเย็นนี้ ตอนนี้อาจต้องไป ตชด.ภาค 1 แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า น.ส.ปนัสยา (รุ้ง) รวมถึง นายพริษฐ์ (เพนกวิน) และนายณัฐชนน ถูกควบคุมตัวเข้าเรือนจำอำเภอธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ดร.ประจักษ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการจับกุมนักศึกษาทั้ง 3 คน ว่า ไม่ควรถูกทำเหมือนเป็นอาชญากรร้ายแรง โดยเฉพาะคำพูด คำโฆษณาหลายอย่างของรัฐบาล มีแนวโน้มที่จะมองนักศึกษาเป็นศัตรู และการใช้คำว่าอริราชศัตรู ก็มีให้เห็น ซึ่งเป็นสัญญาณที่อันตรายมาก เพราะคนเหล่านี้เป็นพลเมืองร่วมชาติ เป็นเยาวชน เป็นอนาคตของชาติที่รัฐบาลควรปกป้อง

ทางคณาจารย์และเพื่อนนักศึกษา ยังได้นำเอกสารประกอบการเรียนและหนังสือมาให้ทั้ง 3 คนด้วย เพราะเกรงว่าจะขาดสอบ ขาดเก็บคะแนน