เสื้อเหลืองจัดกิจกรรม ใช้ธงคอสตาริกา นอภ.แจงประชาชนจัดกันเอง

ภาพจากมติชนออนไลน์

นายอำเภอบางกล่ำแจง กิจกรรมที่มีการใช้ธงคอสตาริกา เป็นการดำเนินการของภาคประชาชน ทางอำเภอแค่รับทราบเท่านั้น เตรียมทำหนังสือชี้แจงกระทรวงมหาดไทยต่อไป

วันที่ 28 ตุลาคม 2563 มติชน รายงาน กรณีประชาชน ในอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา รวมตัวสวมใส่เสื้อสีเหลือง ร่วมกิจกรรมปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางกล่ำ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยต่อมาโลกโซเชียลได้วิจารณ์ว่า ธงชาติที่เป็นฉากหลังของเวที แม้จะคล้ายธงชาติไทย แต่เป็นลายธงชาติของ “คอสตาริกา” จากนั้นจึงมีการแชร์ภาพพร้อมข้อความไปอย่างกว้างขวาง

หนึ่งในนั้นคือ รศ.ดร.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ นักวิชาการรัฐศาสตร์ พ่อของจอห์น วิญญู ซึ่งทวีตข้อความให้ความรู้เกี่ยวกับประเทศคอสตาริกา ว่า

“ชาว อ.บางกล่ำเอาธงขาติคอสตาริกาเป็นสัญลักษณ์ เพราะคอสตาริกาเป็นประเทศประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะไม่เคยมีการทำรัฐประหาร ทำให้คอสตาริกาเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมืองมากที่สุดของโลกประเทศหนึ่ง จุดสำคัญของประเทศนี้ คือ เป็นประเทศที่ไม่มีทหารหรือกองทัพตามรัฐธรรนูญพ.ศ.2492”

ด้าน นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ ตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้เพียงว่า อยู่ระหว่างการทำหนังสือชี้แจงถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมระบุว่าการดำเนินการในกิจกรรมดังกล่าวนั้น เป็นการดำเนินการขององค์กรภาคประชาชนในพื้นที่ ทางอำเภอเพียงรับทราบในกิจกรรมเท่านั้น

ภาพจากมติชนออนไลน์
ภาพจากมติชนออนไลน์

ขณะที่นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งทางอำเภอบางกล่ำชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการของภาคประชาชน ที่ต้องการจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี

โดยในทุกขั้นตอนนั้นประชาชนดำเนินการทั้งหมด ทางอำเภอเพียงรับทราบ และ ร่วมรับหนังสือแถลงการณ์เท่านั้น แต่เมื่อเกิดขึ้นในพื้นที่ก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งได้มอบหมายให้นายอำเภอบางกล่ำทำหนังสือชี้แจงมายังตนเอง เพื่อส่งถึงกระทรวงมหาดไทยต่อไป