รู้จัก “กอล์ฟ – ธัญญ์วาริน” ส.ส.ข้ามเพศคนแรกของสภา – คนเดียวที่สังเวยพิษหุ้นสื่อ

“กอล์ฟ” ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กลายเป็น ส.ส.คนเดียวจาก 64 ส.ส.ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาลที่ต้องสังเวยตำแหน่ง “ผู้แทนราษฎร” ด้วยพิษหุ้นสื่อ

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากเห็นว่า “ธัญญ์วาริน” ถือครองหุ้นบริษัท เฮด อัพ โปรดักชั่น จำกัด และบริษัท แอมฟายน์ โปรดักชั่น จำกัด โดยทั้ง 2 บริษัทข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า ประกอบกิจการเกี่ยวกับโฆษณา ภาพยนตร์ และการแสดง ซึ่งถือว่า เป็นสื่อกลาง ส่งข่าวสาร สาร หรือเนื้อหาสาระไปสู่ประชาชนที่สามารถสื่อความหมายให้ประชาชนทราบได้โดยทั่วไป

แม้ไม่ปรากฏว่า บริษัท เฮด อัพฯ และบริษัท แอมฟายน์ฯ ได้ยื่นคำร้อง หรือประกอบกิจการจดแจ้งตาม พ.ร.บ.การพิมพ์ฯ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการวิทยุและโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 พ.ร.บ.การจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ก็ตาม แต่บริษัทย่อมดำเนินการขออนุญาตต่อนายทะเบียนตามกฎหมายในเรื่องนั้น ๆ ได้ ดังนั้นวัตถุประสงค์ของบริษัทจัดตั้งขึ้นเกี่ยวกับสื่อ นัยความหมายเดียวกับมาตรา 98 (3) แห่งรัฐธรรมนูญ

“ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธัญญ์วาริน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อ ส.ส. เสนอต่อ กกต.”

เธอจึงกลายเป็น “อดีต ส.ส.” ในพริบตา ทั้งที่หลังการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เธอถูกยกให้เป็น ส.ส.ข้ามเพศ (LGBT) คนแรกของสภาผู้แทนราษฎรไทย

ประวัติกอล์ฟ
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Tanwarin Sukkhapisit ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

ประวัติของ “กอล์ฟ – ธัญญ์วาริน” ไม่ธรรมดา เพราะถือเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการบันเทิง เป็นทั้งผู้กำกับภาพยนตร์ กำกับละครทีวี เขียนบทภาพยนตร์ เขียนบทหนังสั้น กำกับซีรีย์ Acting coach ฯลฯ นับรวมกันเกินครึ่งร้อยเรื่อง ที่เธอมีส่วนทั้งเบื้องหน้า – เบื้องหลัง

ตัวอย่างผลงานซึ่งเป็นที่รู้จัก อาทิ เขียนบทภาพยนตร์ “หอแต๋วแตก 2” หอแต๋วแตก แหกกระเจิง , ฮักนะ ‘สารคาม กำกับภาพยนตร์เรื่อง “ฟินสุโค่ย” เป็น Acting coach นักแสดงภาพยนตร์เรื่อง อาทิ เขาชนไก่ , อสุจ๊าก (The Sperm)

ละครที่เธอกำกับผ่านสายตาประชาชน อาทิ “เตียงนางไม้” ช่อง 3 “เสน่หามายา” ช่อง 7 “คลับฟรายเดย์ ตอน รักแท้หรือแค่ผูกพัน” ช่อง GMM25 เคยร่วมแสดง อาทิ ชายไม่จริงหญิงแท้ , ยอดยาหยี ช่อง 3 และอื่นๆ อีกมากมาย…

แต่พลันที่เธอ “รับบท” เป็น “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร” ในเสื้อคลุม “อนาคตใหม่” เมื่อปีก่อน เธอให้สัมภาษณ์ BBC ไทย ว่า

“การเข้ามาตรงนี้ กอล์ฟเข้ามาด้วยศักดิ์ศรีเท่ากับ ส.ส.ทุกคนที่เข้ามาอย่างถูกต้อง ส.ส.ทุกคนที่ได้รับการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ได้เป็นสีสัน ไม่ได้เป็นชนชั้นสองอีกต่อไป ก่อนหน้านี้คนหลากหลายทางเพศถูกมองว่าเป็นประชาชนชั้นสอง ชั้นสามมาตลอด แต่วินาทีที่ได้รับการเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. เป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปในสภา แปลว่ากอล์ฟมีสิทธิทุกอย่างเท่ากับ ส.ส.ทั้ง 500 คนที่ได้รับเลือกตั้งมาเช่นกัน”

“ธัญญ์วาริน” เป็นหนึ่งใน ส.ส.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ ของอนาคตใหม่ ที่ร่วมกันผลักดันการตั้ง คณะกรรมาธิการสามัญผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทว่า ความพยายามของเธอและเพื่อนไม่ประสบความสำเร็จ แพ้เสียงสมาชิกส่วนใหญ่ เธอออกมาขอโทษประชาชนทั้งน้ำตา

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Tanwarin Sukkhapisit ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Tanwarin Sukkhapisit ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Tanwarin Sukkhapisit ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Tanwarin Sukkhapisit ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

“ขอขอบคุณ ส.ส. ทั้ง 101 เสียง ที่ลงมติเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว แม้ว่าท้ายที่สุดเรื่องนี้จะถูกตีตกไป เพราะผลการลงมติจาก 479 คน เห็นชอบ 101 เสียง ไม่เห็นชอบ 365 เสียง และงดออกเสียง 13 เสียง”

และเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563 หลังเธอให้สัมภาษณ์หลังรู้คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญว่า ตนเองทำงานต่อสู้เรื่องสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ ทำหนังเพื่อจะเล่าวัฒนธรรม ความคิด ความเป็นอยู่ของคนในสังคม สะท้อนให้สังคมเห็นในสิ่งที่เราคิดและทำ และในการที่ได้มาเป็น ส.ส. ก็เพื่อทำหน้าที่นี้ ต่อให้วันนี้ไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว แต่มั่นใจว่าอุดมการณ์ ความคิด สิ่งที่ทำมาตลอด ทั้งที่ก่อนเป็น ส.ส. ระหว่างเป็น ส.ส. และไม่ได้เป็น ส.ส.แล้ว ก็จะทำเหมือนเดิม

“กอล์ฟมั่นใจในสิ่งที่กอล์ฟคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ในสิ่งที่กอล์ฟทำ กอล์ฟทำด้วยความมั่นใจ เพราะฉะนั้น การตัดสิทธิ์ ในการที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ไม่ได้แปลว่ากอล์ฟจะยึดติดกับสิ่งเหล่านี้ เพราะกอล์ฟก็ทำอยู่แล้วเหมือนกับที่กอล์ฟทำทุกๆ วันอยากจะบอกเพื่อนๆ ส.ส.ทุกคน อยากจะบอกคนที่เชื่อในอุดมการณ์เดียวกับเราทั้งหมดว่า กอล์ฟไม่ได้ไปไหน”

“ต่อให้กอล์ฟไม่ได้เข้าสภาฯ ในฐานะ ส.ส. แต่กอล์ฟก็ทำงานเพื่อประชาชน และก็เป็นผู้แทนราษฎรตลอดชีวิต”