วิษณุ เผย “จุ๊บจิ๊บ ธนพร” นั่งข้าราชการการเมือง “ทำไมจะทำไม่ได้”

วิษณุเผย “จุ๊บจิ๊บ” ภรรยา ธรรมนัส นั่งขก.การเมือง “ทำไมจะทำไม่ได้” ส่วนที่สังคม ตั้งข้อสงสัยถึงเหมาะสมนั้น เป็นตำแหน่งที่ “เข้าง่ายออกง่าย” ไม่ได้เข้าไปทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ แต่มานั่งทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล ตามที่นายกฯมอบหมาย 

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล รายงาน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ตามรางายของข่าวสด ระบุถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแต่งตั้ง น.ส.ธนพร ศรีวิราช ภรรยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สามารถทำได้หรือไม่ ว่า “ทำไมถึงจะทำไม่ได้”

กรณีนี้เป็นการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 20 อัตรา เงินเดือนไม่เกิน 20,000 บาท เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีในการเสนอแต่งตั้ง และนำเข้า ครม. ไม่ใช่อำนาจของ ร.อ.ธรรมนัส โดยตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เสนอขึ้นมา

เมื่อถามย้ำว่า สังคมตั้งข้อสงสัยเรื่องเหมาะสม และจะผิดกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่ได้ผิดอะไร จะเหมาะสม สมควรหรือไม่ก็แล้วแต่ เพราะไม่ได้เข้าไปทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ แต่มานั่งทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล ตามที่นายกฯมอบหมาย และไม่ได้กำหนดคุณสมบัติมากมาย เข้าง่ายออกง่าย ออกเมื่อไหร่ก็ได้ บำนาญก็ไม่มี แต่มีงานให้ทำที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็มีมา 40-50 ปี แล้ว เหมือนของตนที่มีคนถูกแต่งตั้งมาทำงานอยู่หน้าห้อง

เมื่อถามว่า รู้จัก น.ส.ธนพรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้จัก มาทราบข่าวจากสื่อด้วยซ้ำไปว่าเกี่ยวดองอะไรกัน


เมื่อถามย้ำอีกว่า สังคมตั้งคำถามถึงความเหมาะสมการแต่งตั้งภรรยาหรือญาติเข้ามาทำงาน นายวิษณุกล่าวว่า แล้วทำไมถึงมาถามตน แต่ในแง่กฎหมายไม่ได้ห้ามเรื่องนี้ หากกฎหมายห้ามหรือผิดคุณสมบัติอย่างนั้นก็ต้องแจ้งหรือตัดออกไป