“เพื่อไทย” พลิกสิ้นสงสัย โหวตรับรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์

เพื่อไทย ไหวตัวทัน ประกาศรับร่างไอลอว์ หลังทำความเข้าใจ ส.ส.

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวกรณีปรากฎข่าวกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย กังวลว่าร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของไอลอว์ อาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง และจะไม่โหวตให้ว่า จากการประชุมร่วมพรรคฝ่ายค้าน 6 พรรค เราให้ความสำคัญกับญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน พรรคฝ่ายค้านให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวด จะนำสิ่งเหล่านี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ส่วนการประชุม ส.ส.เพื่อไทย ที่กังวลเรื่องล้มล้างการปกครองนั้น เกิดจากกรณีที่ ส.ส.ของเพื่อไทยยังไม่ได้เห็นร่างของไอลอว์ แต่เช้านี้หลังจากที่ได้คุยกัน ความกังวลของ ส.ส. ได้หายไปเกือบสิ้นเชิง

การที่เราดำเนินการตามมติพรรคร่ววมฝ่ายค้าน จะไปในทางเดียวกันรวมถึงโหวต 7 ญัตติไปในแนวทางมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และจะยึดแนวทางนี้ หวังใจอย่างยิ่งว่าจะเข้าใจพรรคเพื่อไทยมากขึ้น

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ส่วนประเด็นการพิจารณาหลังรับหลักการไปแล้วนั้น คาดว่าใช้ร่างรัฐบาลเป็นร่างหลัก ซึ่งพิจารณาในชั้นกรรรมาธิการอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเราไม่ได้เข้าไปส่วนเกี่ยวข้อง การขยับเขยื้อนมากมายก่ายกองทำอะไรไม่ได้มาก ต้องขึ้นกับกรรมาธิการ

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 1.เพื่อไทยยืนยันตามมติ 6 พรรคฝ่ายค้าน 2.ยืนอยู่ข้างประชาชนและให้ความสำคัญกับกฎหมายที่ประชาชนยื่นต่อสภา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ประชาชนใช้อำนาจผ่านทางฝ่ายนิติบัญญัติหลังจากรัฐประหาร 3.เช้านี้ได้พูดคุยกับ ส.ส. หลายท่าน ได้เห็นหลักการและเหตุผล ซึ่งสอดคล้องกับร่างไอลอว์ ยืนยันว่า เพื่อไทยจะโหวตในทางเดียวกัน

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ส.ส.หลายท่านคงไปใครครวญ มีการวิเคราะห์กันละเอียด ดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้วทุกคนสบายใจขึ้น เห็นว่าไม่มีเหตุผลใดจะไม่รับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับภาคประชาชน