ชง ศบศ. ด่วน มาตรการเยียวยาโควิดรอบใหม่ 40 ล้านคน

โควิด
Money SHARMA / AFP

ชง ศบศ. คลอดมาตรการเยียวยาประชาชนประมาณ 40 ล้านคน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการคลัง สภาพัฒน์ และสำนักงบประมาณ ออกมาตรการเยียวยาประชาชนประมาณ 40 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 2 เดือน และปรับปรุงมาตรการเดิม

เช่น การขยายระยะเวลาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ว่า แต่ละกระทรวงต้องไปพิจารณาปรับสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการปรับปรุงงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ด้วย ซึ่งภายการพิจารณาของ ครม.ในวันนี้แล้ว และนำเงินกู้มาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด

“มีการพูดถึงกระทรวงการคลังให้ไปพิจารณาเพิ่มเติมในเรื่องของมาตรการที่ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการคนละครึ่ง เพื่อให้ตรงกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากคนไม่สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ หรือขอให้หลีกเลี่ยงการไปพักตามโรงแรมต่าง ๆ อาจจะมีข้อจำกัด โดยให้สมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการที่จะช่วยเหลือประชาชนด้วย”


ทั้งนี้ จะมีการหารือกันในรายละเอียดในที่ประชุมศูนย์บริหารเศรษฐกิจโควิด-19 หรือ ศบศ. กันอีกครั้ง ส่วนตัวเลขเยียวยา 40 ล้านคนมีที่มาอย่างไรนั้น อาจจะเอามาจากจำนวนประชาชนที่ได้รับมาตรการสวัสดิการแห่งรัฐอยู่ในขณะนี้