ประยุทธ์ คลอดมาตรการเยียวยา จ่าย 3,500 บาท-ลดค่าน้ำ–ไฟ-อินเตอร์เน็ต

ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม
ROYAL THAI GOVERNMENT /

“ประยุทธ์” ออกมาตรการช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 รอบใหม่ ลดค่าไฟ ค่าน้ำ เยียวยา แรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร คนละ 3,500 บาท 2 เดือน

วันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้หารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และรมว.พลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ สำหรับมาตรการช่วยเหลือประชาชน แบ่งเป็น

1.มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน ลดค่าไฟเป็นระยะเวนลา 2 เดือน ตามใบแจ้งหนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564 สำหรับบ้านที่อยู่อาศัย หากใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน ให้ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรก หากใช้ไฟฟ้าเกิน 150 หน่วยต่อเดือน ให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าตามที่เงื่อนไขกำหนด สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็ก ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ให้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก

2. ลดค่าน้ำประปาลงร้อยละ 10 เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ เป็นเวลา 2 เดือน ตามใบแจ้งหนี้เดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2564

ลดค่าเน็ต ส่งเสริม WFH

3.ค่าอินเตอร์เน็ตโดยความร่วมมือของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และผู้ประกอบการค่ายโทรศัพท์มือถือ มีมติจะเพิ่มความเร็ว ความแรงอินเตอร์เน็ตบ้าน และโทรศัพท์มือถือ ลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ใช้บริการใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนการการทำงานจากที่บ้าน (work from home) รวมถึงให้ประชาชนโหลดแอปพลิเคชั่นหมอชนะฟรีไม่คิดค่า data 3 เป็นเวนลาเดือน

เยียวยา 3,500 บาท 2 เดือน

4.ให้เยียวยาทุกกลุ่มครอบคลุมอย่างเช่นที่ผ่านมา แรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร เบื้องต้นพิจารณาวงเงินที่เหมาะสม อยู่ที่ 3,500 บาท ต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน พร้อมทั้งสั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันและในอนาคต ส่วนโครงการคนละครึ่ง จากการติดตามผลยังเป็นส่วนหนึ่งช่วยเหลือประชาชนและทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ด้วยดี จะเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ 1 ล้านสิทธิ ปลายเดือนมกราคมนี้

ให้คลัง – ธปท.ช่วยเหลือหนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเรื่องการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ปัจจุบันสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่องของธนาคารของรัฐยังมีวงเงินเหลือ 2 แสนกว่าล้าน และให้กระทรวงการคลังประสาน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วยเหลือหนี้สินและเสริมสภาพคล่องของผู้ประกอบการและประชาชนโดยเร็ว เช่น สินเชื่อธนาคารออมสิน 10,000 – 50,000 ต่อราย อัตราดอกเบี้ยต่ำ 0.1-0.35 ต่อเดือน ทั้งนี้ จะมีการหารือ ธปท. ธนาคารรัฐ และธนาคารพาณิชย์ด้วยว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ยันวัคซีนฉีดครบทุกคน

5.มาตรการสาธารณสุข ได้มีการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น จัดหาหน้ากากให้เพียงพอ อุปกรณ์ทำหน้ากากผ้าเหล่านี้ จะได้ครอบคลุมพื้นที่กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อจำนวนมาก และในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อน้อย

“ขอขอบคุณหลายคนเชื่อมั่น เชื่อฟังในมาตรการของรัฐบาล ให้การร่วมมือ หลายคนได้หยุดอยู่บ้าน แต่ที่มีปัญหาคือการดำรงชีวิต รัฐบาลก็มีมาตรการช่วยเหลือ อาจไม่มากนักแต่บรรเทาไปได้ระยะหนึ่งจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการจัดหาวัคซีนและการกระจายวัคซีน ยืนยันว่าประชาชนทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน ได้จัดหาจัดซื้อตามลำดับแล้ว และเรากำลังจัดทำรายละเอียดเมื่อได้วัคซีนมาแล้ว กระจายวัคซีน ขนวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด หรือ พื้นที่ที่ให้บริการฉีดวัคซีนอย่างไร โดยเร่งรัดให้กระทรวงสาธารณสุขทำแผนให้ชัดเจน และจะต้องทั่วถึง เพียงพอ แต่เนื่องจากวัคซีนทยอยมา จึงต้องฉีดวัคซีนตามลำดับความเร่งด่วน โดยเฉพาะคนที่อยู่หน้างาน ดูแลประชาชน เพราะอันตราย ในส่วนของประชาชนจะต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง และเปิดโอกาสให้เอกชนนำเข้าวัคซีนได้เมื่อมีการรับรองมาตรฐานองค์การอาหารและยาของไทยแล้ว

ปรับปรุงเงื่อนไขจ้างงานเด็กจบใหม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้แรงงานในระบบประกันสังคมนั้น เช่น ลดหย่อนเงินสมทบนายจ้าง เยียวยากรณีว่างงาน ให้ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการตรวจรักษาโดยไม่ต้องสำรองเงินไปก่อน ในส่วนมาตรการส่งเสริมการจ้างงาน รักษาการจ้างงาน ได้มอบหมายกระทรวงแรงงานชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ ตามที่รัฐบาลได้เร่งรัดลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ สำหรับผู้จบการศึกษาใหม่ โดยภาครัฐและเอกชนจะต้องเร่งปรับปรุงเงื่อนไขต่างๆ รวมถึงพิจารณาดูแลแรงงานที่อยู่นอกระบบประกันสังคมด้วย

เร่งจัดสอบบรรจุข้าราชการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนการสอบข้าราชการประจำปี ได้เร่งรัดให้ ก.พ. กพร.จัดการสอบข้าราชการให้เร็วขึ้นทดแทนข้าราชการที่เกษียณอายุไป จะมีการสอบทั่วไปจำนวนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเป็นสัดส่วนที่สอบเฉพาะคุณสมบัติตามวิชาชีพที่ดำเนินการได้ ให้สอดคล้องกับการบริหารแนวใหม่ของรัฐบาลในอนาคต ขอฝากให้ทุกคนรอฟังประกาศจาก ก.พ. กพร.ขอให้ดูหนังสือกันไปก่อน คนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นข้าราชการก็ยังมีอีก

ขยายเวลาลดภาษีที่ดิน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้อนุมัติให้ขยายเวลาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จากปีที่ผ่านมา โดยลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์เหลือ 0.01% มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย ได้เสนอกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป