“ภูมิใจไทย” ฟ้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองขึ้นค่ารถไฟฟ้า 104 บาท

ภูมิใจไทยฟ้องกรุงเทพรถไฟฟ้าสายสีเขียว

พรรคภูมิใจไทย ฟ้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองขึ้นค่ารถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท 

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 ที่รัฐสภา นายศิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย พร้อม น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.กทม. นายพิษณุ พลธี ส.ส.ปทุมธานี และนายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี ร่วมแถลงข่าว

ทั้งนี้ นายศิริพงษ์ กล่าวว่า เป็นผู้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้ยกเลิกประกาศกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2560 เรื่องค่าโดยสารโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตอนที่ 1 (ซอยสุขุมวิท 95 ซอยสุขุวิท 107) ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายสายสีลม ตอนที่ 2 (ตากสิน-เพชรเกษม) ระยะทาง 6.3 กิโลเมตร

ทำให้การจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตลอดเส้นทางไม่เกิน 104 บาท ต่อมามีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการกำหนดค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 พร้อมทั้งขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวด้วย

ซึ่งขณะนี้ศาลปกครองกลางได้ประทับรับฟ้องเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่พรรคต้องยื่นฟ้องเพราะเห็นว่าการกระทำของกทม.ครั้งนี้ โดยการออกประกาศกทม.เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นการสร้างภาระให้ประชาชน และไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งกรณีดังกล่าวมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชี้ชัดว่ากทม.ต้องรับภาระหนี้จากกระทรวงคลัง

โดยกทม.จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน และกทม.จะต้องบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม แต่จนถึงตอนนี้กทม.ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร และทุกครั้งที่ขึ้นค่าโดยสารต้องมีการหารือรอบด้าน เพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่การขึ้นราคาครั้งนี้พรรคภูมิใจไทยเห็นว่าเป็นการกระทำของกทม.เพียงฝ่ายเดียว ทั้งที่หลายหน่วยงานได้ทักท้วงว่าการขึ้นราคาจะเป็นภาระต่อประชาชนมากเกินไป เราจึงดำเนินการเรื่องนี้ต่อศาลปกครองกลาง