เช็คปฏิกิริยา “การเมืองไทย” หลังรัฐประหารเมียนมา

Photo by Thet Aung / AFP

การรัฐประหารในเมียนมา สร้างแรงสะเทือนไปทั่วภูมิภาค ภายหลังกองทัพ จับกุม “อองซาน ซูจี” หัวหน้าพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาล ของเมียนมา และ บรรดาผู้นำรัฐบาลพลเรือน และจะจัดการเลือกตั้งทั่วไป และถ่ายโอนอำนาจ เมื่อครบกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน 1 ปี ที่บังคับใช้หลังการรัฐประหาร

กต. – พาณิชย์ จับตาการค้าชายแดน

ไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ที่การเมืองเมียนมาถูก “ล็อกดาวน์” นอกจากท่าทีรัฐบาลไทยที่จับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดย “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงการต่างประเทศกำลังติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมา ซึ่งทั่วโลกอยู่ในภาวะมึนงงไม่เข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้กำชับให้ สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศประจำประเทศเมียนมา ติดตามใกล้ชิด โดยเฉพาะการค้าและด่านชายแดน และให้กรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งดูเรื่องภาพรวมการค้าชายแดน ติดตามสถานการณ์พร้อมรายงานอย่างต่อเนื่อง

“รวมถึงให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมหาช่องทางสื่อสารสำรอง หากโดนตัดช่องทางสื่อสาร และเบื้องต้นให้ทางสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ประสานกับภาคเอกชนหากมีประเด็นที่ต้องแก้ไข และภาคเอกชนด้านชายแดนพม่าก็รับมือเรื่องนี้อยู่เช่นกัน” จากการเปิดเผยของ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าว.

เพื่อไทย เรียกร้องเคารพฉันทามติประชาชน

พรรคการเมือง – กลุ่มการเมือง ต่างออกมาให้ความเห็น ต่อการรัฐประหารในเมียนมา เช่น พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ผ่านทางเฟซบุ๊กของพรรค โดยระบุว่า พรรคและนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย ที่เคยเป็นเหยื่อการรัฐประหารของกองทัพ ขอประณามการใช้กำลังเข้ายึดอำนาจการปกครองของกองทัพเมียนมา โดยไม่เคารพในสิทธิและเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยและไม่เคารพในฉันทามติโดยสุจริตของประชาชน พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักการเมือง และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกควบคุมตัวไว้โดยทันที

รัฐประหารไม่ใช่ทางออกปัญหา

ด้านพรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ว่า ติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองของประเทศเมียนมา ด้วยความห่วงใยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีกระแสข่าวว่ากองทัพเมียนมาจะทำการรัฐประหาร รัฐบาลพลเรือนที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งจากประชาชนอย่างถล่มทลาย โดยอ้างเหตุผลว่าพรรครัฐบาลโกงการเลือกตั้ง

ตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา แม้โครงสร้างการเมืองของเมียนมาจะยังคงตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพ ด้วยการกำหนดโควต้าผู้แทนและรัฐมนตรีจำนวนหนึ่งให้กองทัพ แต่บนเส้นทางประชาธิปไตยของเมียนมา ประชาชนยังคงได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่องและสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากประชาชนได้

เป็นที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง ที่วันนี้ผู้นำทหารของเมียนมา ทำฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญที่ตัวเองร่างขึ้นมา ทำลายพัฒนาการประชาธิปไตย และที่ร้ายแรงที่สุด คือการทำลายเจตจำนงของประชาชน ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า กองทัพเมียนมาได้เข้าควบคุมตัวผู้นำของรัฐบาลพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ผู้นำชนกลุ่มน้อย และนักกิจกรรมหลายคน รวมทั้งตัดการติดต่อสื่อสารทุกช่องทาง

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พรรคก้าวไกล พรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย และต่อต้านการรัฐประหารของประเทศไทย ขอประณามการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา ที่นำโดย พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และพรรคก้าวไกลขอเรียกร้องต่อพรรคการเมือง และรัฐบาลในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงประชาคมระหว่างประเทศและประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ดังนี้

เรียกร้องให้ช่วยกันกดดันกองทัพเมียนมาให้ปล่อยตัวนางซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ, ประธานาธิบดีวิน มินต์, และผู้ที่ถูกกองทัพควบคุมตัวทั้งหมดโดยไม่มีเงื่อนไข เรียกร้องให้ช่วยกันกดดันกองทัพเมียนมาไม่ให้ใช้กำลังปราบปรามประชาชนเมียนมาที่ออกมาต่อต้านการรัฐประหาร และต้องยุติการปิดกั้นการสื่อสารทุกชนิด ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน เรียกร้องให้พรรคการเมืองและรัฐบาลต่างๆ มีมาตรการคว่ำบาตรคณะรัฐประหารเมียนมาทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

พรรคก้าวไกลยืนยันว่า การรัฐประหารโดยกองทัพไม่ใช่ทางออกในการแก้ปัญหาทางการเมืองหรือวิธีการแก้ไขข้อบกพร่องในระบอบประชาธิปไตย กองทัพไม่มีสิทธิเหนือเสียงของประชาชนในการอ้างเหตุผลใดๆ เพื่อยึดอำนาจการปกครอง การรัฐประหารมีแต่จะทำให้ประเทศถอยหลังไม่แค่การเมือง แต่รวมถึงเศรษฐกิจ ดังที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่

พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้เพื่อนพรรคการเมืองในภูมิภาคที่เคารพในอำนาจสูงสุดและสิทธิเสรีภาพของประชาชน ร่วมกันประณามคณะรัฐประหารในเมียนมา เพื่อให้กลับไปใช้กระบวนการของระบบรัฐสภาแก้ปัญหาทางการเมืองและฟื้นฟูประชาธิปไตยกลับมาโดยเร็วที่สุด

ก้าวหน้า อัด รัฐประหารฉุดความเจริญ

ด้าน คณะก้าวหน้า ขอประณามการปล้นอำนาจจากประชาชนชาวเมียนมาในครั้งนี้ การโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เท่ากับการทำลายหลักการสากลว่าด้วยประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ

ไม่มีข้ออ้างใดสามารถสร้างความชอบธรรมให้กับการรัฐประหารได้ เราเรียกร้องให้ทุกหน่วยงานองค์กร ทั้งของไทยและนานาชาติ ร่วมกันทำทุกวิถีทางเพื่อให้กองทัพเมียนมาหยุดอ้างการรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศเพียงเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนายพลเพียงไม่กี่คน พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่ายน์ จะต้องคืนอำนาจกลับสู่มือประชาชนโดยเร็วที่สุด และปล่อยตัวนักการเมืองฝั่งประชาธิปไตยทั้งหมด รวมถึงคืนเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน และให้กระบวนการทางการเมืองเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย

คณะก้าวหน้าขอยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชนเมียนมา รวมทั้งพรรคการเมืองฝั่งประชาธิไตยในเมียนมา ซึ่งหลายคนเคยร่วมงานกับเราอย่างดีผ่านเครือข่าย SocDem Asia ซึ่งเป็นเครือข่ายระหว่างประเทศของพรรคและกลุ่มการเมืองฝั่งสังคมประชาธิปไตย

รัฐประหารคือโรคร้ายที่รุมเร้าทั้งเมียนมาและไทย ฉุดรั้งความเจริญของประเทศ แต่เรา ประชาชนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้ จะร่วมกันต่อต้านวงจรอุบาทว์ของการรัฐประหารอย่างถึงที่สุด เพื่ออนาคตที่ประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศ บนโลกใบนี้จะต้องไม่มีที่หยัดยืนให้แก่คณะรัฐประหารอีกต่อไปแล้ว

เจ๊หน่อยให้กำลังใจ ชาวเมียนมา

กลุ่มสร้างไทย ที่มี “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานกลุ่ม ออกแถลงการณ์ว่า ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร ระบบอำนาจนิยม และการสืบทอดอำนาจแบบอำนาจนิยมเพราะทำให้ประเทศตกอยู่ในมือของคนจำนวนน้อยซึ่งใช้ระบบรัฐราชการเป็นเครื่องมือ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้มีอำนาจเท่านั้น การไม่เป็นประชาธิปไตยจะนำมาซึ่งความเหลื่อมล้ำ ตอกย้ำความยากจน ทำลายโอกาสและอนาคตของประชาชนในการทำมาหากินและโอกาสในการพัฒนาประเทศ

กลุ่มสร้างไทยเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย การเคารพสิทธิมนุษยชน และการยึดมั่นในหลักนิติธรรม เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงอำนาจ สิทธิเสียง และการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยเฉพาะคนตัวเล็ก กลุ่มสร้างไทยไม่ต้องการเห็นประชาชนชาว เมียนมาต้องมีชะตากรรมเหมือนคนไทยที่เผชิญกับการรัฐประหารและอำนาจนิยมมาเกือบหนึ่งศตวรรษ จึงขอเป็นกำลังใจให้ประชาชนชาวเมียนมา ขอให้พวกท่านเข้มแข็ง อย่ายอมแพ้ต่อเผด็จการอํานาจนิยม และช่วยกันสถาปนาระบอบประชาธิปไตยให้ยั่งยืนต่อไปเพื่อพี่น้องชาวเมียนมาทั้งมวล #ปล่อยอองซานซูจี #เผด็จการออกไปเอาประชาธิปไตยเมียนมาคืนมา

ราษฎร จี้ รัฐบาลเร่งดูแลคนไทย

กลุ่มราษฎร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ราษฎรขอยืนเคียงข้างพี่น้องชาวเมียนมาร์บนเส้นทางสู่ประชาธิปไตย และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยประสานความร่วมมือดูแลความปลอดภัยของคนไทยในเมียนมาร์โดยเร็วที่สุด
#SaveMyanmar #NoCoup #ราษฎร #TheRatsadon #โสมมประชาคมอาเซียน