พรรคไทยสร้างไทย ชู “สุดารัตน์” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
FILE PHOTO : Jewel SAMAD / AFP

คุณหญิงสุดารัตน์ นำทีมกลุ่มไทยสร้างไทย จดทะเบียนพรรค “ไทยสร้างไทย”

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ นายโภคิน พลกุล นายวัฒนาเมืองสุข นำทีมกลุ่มพรรคการเมืองน้องใหม่ “ไทยสร้างไทย” เข้าพบสื่อเครือมติชน พร้อมเปิดใจ ขาย นโยบาย แก้ปัญหาระบบรัฐราชการ ปลดปล่อยพลังแด่คนตัวเล็ก

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการสร้างพรรคไทยสร้างไทยว่า มีความมุ่งมั่นที่อยากจะให้เป็นองค์กรทางเมืองสุดท้ายในชีวิต เพื่อเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมา ในการเป็นฐานในแก่บุคคลรุ่นใหม่ที่ไม่มีโอกาสได้ไปต่อยอด ซึ่งมีหลักคิดว่าต้องการปลดปล่อยพลังของคนตัวเล็ก และต้องการปฏิรูประบบรัฐราชการให้เล็กลง

คนตัวเล็กในความหมายนี้ คือ  พ่อค้าแม่ค้า เอสเอ็มอี สตาร์อัพ เด็กจบใหม่ และคนระดับฐานราก

พร้อมทั้งชูวิธีการแก้ปัญหา 3 ข้อ ในแบบฉบับไทยสร้างไทย ว่า ขณะนี้ปัญหาที่ใหญ่และกดทับอยู่มีระบบราชการ จึงมีแนวคิดด้วยการออกกฏหมาย 1 ฉบับที่ไม่ได้ซีเรียสมาก เพื่อให้ประชาชนสามารถทำได้ก่อน โดยไม่ผิดกฏหมาย รวมถึงอยากให้มีสภาสำหรับคนตัวเล็กเช่นเดียวกับสภาอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ให้บุคคลเหล่านั้นควบคุมดูแล ตามมาตรฐานต่าง ที่กำหนดไว้ รวมถึงให้สามารถเข้าถึงเงินทุนได้ ในแบบที่เป็นกองทุนสำหรับ SMEs กองทุนสำหรับสตาร์ตอัพต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ต้องเร่งจัดการให้แก่ปลดปล่อย “กลุ่มคนตัวเล็ก”  หรือการมอบพลังแก่บุคลตัวเล็กแล้ว ยังมีอีก 2 สิทธิพิเศษ ที่ต้องเร่งจัดการก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย และคนที่ทำงานกำลังแบกภาระอยู่มาก

  1. บำนาญประชาชน ที่อายุ 60 ปี เหมือนระบบข้าราชการด้วยเงิน 3,000 บาท ให้แก่บุคคลสูงอายุ เพื่อให้เกิดประสิทธิผล (Productive) คือจะทำอย่างไรให้คนสูงอายุ ยืนได้อย่างแข็งแรง และไม่จนมากนัก ด้วยการสร้างสุขภาพ เพราะเชื่อว่าคนสูงอายุที่แข็งแรงสามารถมีส่วนร่วม (Contribute) ที่ประโยชน์ให้แก่สังคมได้
  2. สนับสนุนบุคลคนรุ่นใหม่ หรือคนตัวเล็กให้เดินก้าวไปได้ไกลกว่าเดิม ด้วยการมอบสิทธิพิเศษนอกเศรษฐกิจพิเศษ (EEC) เพื่อให้มีต้นทุนและสามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้

ทั้งนี้ สำหรับแผนในการตั้งพรรคอย่างเป็นทางการ ได้จดทะเบียนชื่อพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้ชื่อว่า “พรรคไทยสร้างไทย” ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเร็ว ๆ นี้ และอาจจะมีการเปลี่ยนชื่ออีกครั้ง

แกนนำพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า กล่าวถึงการลงเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เนื่องด้วยเพิ่งตั้งหลักได้ไม่นาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพูดคุย และยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากว่ามีหลายอย่างที่ต้องดำเนินงาน หากได้ข้อสรุปแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่ในสัปดาห์หน้า กลุ่มไทยสร้างไทยมีแผนที่จะไปยื่นเสนอให้ใีการเลือกตั้งสภาเขต กรุงเทพมหานคร

ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุข กล่าวเสริม เรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. โดยคาดว่ารัฐบาลจะประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ใกล้ ๆ กับการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อเป็นการกำจัดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3-4 คนออกไป

“นี่คือความเขี้ยวของรัฐบาล ที่พยายามจะให้เกิดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในเวลาใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งใหญ่ เพื่อเป็นการกำจัดแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เช่น ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ก็เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี”

“ทุกคนที่ลงผู้ว่าฯ กทม.ก็ถูกกำจัด หากคุณหญิงสุดารัตน์ ลงแข่ง และชนะการเลือกตั้งขึ้นมา แล้วเลือกตั้งติดกัน แล้วลาออกมาเพื่อเลือกตั้งครั้งใหญ่ ผู้คนก็จะด่า หากสอบตกไม่ได้เป็นแคนดิเตนายกรัฐมนตรี  จึงมีการดึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ มาไว้กับการเลือกตั้งใหญ่ เพื่อกำจัดแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีอย่างน้อย 3-4 คน” นายวัฒนากล่าว

ด้านนายพงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่น แกนนำพรรคจากสายอีสาน ระบุว่า พรรคการเมืองของคุณหญิงสุดารัตน์ มั่นใจว่าจะได้รับความนิยม มีผู้สมัครแล้วเกิน 350 เขต พร้อมนำธงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล