อภิปรายนอกสภา จวกรัฐบาลทหาร ซ้ำเติมคนจน เกษตรกรไร้ที่ดิน กลุ่มชาติพันธุ์ถูกขับไล่

กลุ่มม็อบเฟสต์ อภิปรายคู่ขนานนอกสภา จวก “รัฐบาลทหาร” ชั่วร้าย ซ้ำเติมคนจน เกษตรกรไร้ที่ดิน กลุ่มชาติพันธุ์ถูกขับไล่

จากกรณี กลุ่มม็อบเฟสต์ (Mob Fest) ได้นัดหมายชุมนุม MOB FEST #2 ตอน “7 ปีแห่งความล้มเหลว” คู่ขนานการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่หน้ารัฐสภา วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ในเวลา 17.00 น. โดยจะมีการอภิปราย 10 ประเด็นเร่งด่วนโดยประชาชน

ล่าสุด วันที่ 19 กุมภาพันธ์ มติชนรายงาน นายเฉลิมชัย หรือ เพชร ปราศรัยประเด็นปัญหาที่ดิน ป่าไม้ และโครงการพัฒนาของรัฐ ในหัวข้อ “ไล่รัฐก่อนรัฐไล่ (ที่้) เรา”

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องความเหลื่อมล้ำ เราได้สัมผัสมาหลายกรณี รัฐบาลชุดนี้และผู้มีอำนาจไม่ได้มองเห็นความสำคัญของคนจนเมือง ทั้งที่อยู่ในสังคมเราตลอดเวลา เขาเป็นแม่บ้านที่คอยทำความสะอาด ตึกรามบ้านช่อง เขาเป็นขายพวงมาลัย เมื่อคุณอยากให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง เขาเป็นคนขายผลไม้ เมื่อคุณอยากได้วิตามินเพิ่มเติม รัฐซ้ำเติมคนเหล่านี้ แทบไม่ได้เยียวยาช่วยเหลืออย่างสมควร ยังมีเรื่องการศึกษา ลูกคนจนไม่มีโอกาสเรียนดีๆ อย่างลูกคนรวย รวมถึงเพศสภาพ ที่ค่าแรงขั้นต่ำต่างกัน

“แต่หนึ่งสิ่งที่อยากชวนพูดคุย ที่เหลื่อมล้ำมากๆ ในไทย คือความเหลื่อมล้ำเรื่องที่ดิน ที่เราอยู่อาศัย ทำการเกษตร แทบไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง เพราะมีเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ ที่ถือครอง 80 เปอร์เซ็นต์ อีก 75 เปอร์เซ็นต์หายไปไหน คือคนที่นั่งอยู่ในสภาที่นี่

ขณะที่คนไม่มีที่ดินอยู่ คนมีที่มากสุดในไทยมีเท่าไหร่ ซึ่งใหญ่กว่า 1 จังหวัด ไปเสิร์ชดูก็ได้ ความเหลื่อมล้ำมากขนาดนี้ ถามว่าในประวัติศาสตร์ไทยไม่ได้เรียนรู้หรือ ต้องขอบคุณคณะราษฎร ที่วางรากฐานเค้าโครงเศรษฐกิจ แต่ต้องยกเลิกไปในยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เห็นความชั่วร้ายของรัฐบาลทหารที่ใช้ปืนเข้ามาบริหารประเทศหรือไม่

จากสฤษดิ์ กลายพันธุ์มาเป็นประยุทธ์ในวันนี้ ไม่ต่างกัน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เหมือนการจูบปากแบบแนบสนิทกับนายทุนต่างประเทศ ให้เข้ามาพัฒนา เรารัฐสนับสนุน ลดหย่อนภาษีมากกว่าที่อื่น มีคณะกรรมการเป็นรัฐมนตรีหนึ่งในนี้ พอ ทักษิณ ชินวัตร ดำเนินนโยบายแนวนี้ บอกขายชาติ แล้วประยุทธ์ไม่ขายชาติหรือ คือคำถามที่คนส่วนใหญ่แทบไม่เคยถาม ซึ่ง ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายดีมาก ทำให้คนรู้จักคำว่า ตั๋วช้าง” นายเฉลิมชัยกล่าว

นายเฉลิมชัยกล่าวต่อว่า ประเด็นเรื่องนี้ คือ #saveบางกลอย พี้นน้องกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน ถูกผลักดันให้ลงมาในปี 2539 ทั้งที่มีหลักฐานว่า เขาอยู่มาก่อนที่ไทยมี พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติด้วยซ้ำ แต่กลับไม่มีความชอบธรรมอาศัยในแผ่นดินเกิดของตัวเอง จนเราต้องมากดดัน เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหานี้

“ที่อยากให้ตั้งคำถาม คือ การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ทหารขอใช้ที่ดิน ไม่ต่อว่า ทุนสามานย์ทำเหมือง ยังยอมให้บริษัทไประเบิดภูเขา แล้วทำไมคนตัวเล็กตัวน้อยที่มีความชอบธรรมมากว่า อยู่ก่อนแผ่นดินนี้จะเรียกว่าไทยด้วยซ้ำ หรือเพราะเขาไม่มีผลประโยชน์กับพวกคุณ คุณถึงเก่งกับเขา ตั้งคำถามกับข้าราชการ คุณรับใช้ใครกันแน่ เพราะคนที่คุณควรรับใช้ที่สุด คือประชาชน”

ผมยังยืนยัน แผ่นดินนี้ ประเทศนี้ เป็นของประชาชน ฉะนั้น สิ่งที่รัฐบาลประยุทธ์ ทำเหลวแหลก ห่วยแตก พี่คนจนไม่เคยมีชีวิตดีขึ้น เกษตรไร้ที่ดิน พี่น้องเขตป่าไม้ กลุ่มชาติพันธุ์ ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร รัฐบาลประยุทธ์ดูแลแต่นายทุน และเอกชน นี่หรือ รัฐบาลที่มาจากประชาชน ผมจึงขออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลชุดนี้” นายเฉลิมชัย กล่าว