ก้าวไกล ลั่น แบน 4 งูเห่า ไว้วางใจ “เสี่ยหนู” เดินหน้าเอาผิดนายกฯ – รมต.

พรรคก้าวไกลลั่น แบน 4 งูเห่า ไว้วางใจ “เสี่ยหนู” เตรียมใช้ยุทธการโรยเกลือ ยื่นป.ป.ช. เอาผิดนายกฯ ยื่นถอดถอนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคแถลงสรุปอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคว่า ตลอดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 วันที่ผ่านมา พรรคทำงานอย่างสุดความสามารถ เราได้กรีดแผลลงไปในสภา และแผลนั้นเกิดขึ้นสะท้อนอยู่ในสังคมปัจจุบัน การอภิปรายไม่ไว้วางใจปีนี้จะไม่เหมือนปีที่แล้ว เราจะโรยเกลือ ด้วยการยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อศาล เพื่อควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า เตรียมตัวข้อมูลทุกอย่าง แต่เมื่อเราเห็นผลการลงคะแนน พรรคก้าวไกลผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง แต่ได้เปิดแผลระดับแผลข่วน ไฟไหม้ แผลฉกรรจ์ ผิดกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริต มีการคอร์รัปชั่นตั้งแต่ระดับนโยบาย ไปจนถึงเอื้อประโยชน์นายทุน

แต่อย่างที่กล่าวไปแม้ผลการลงมติไม่ได้สะท้อนทำงานไม่หนักพอ เพราะคนตัดสินจริงๆ อยู่ที่ประชาชนว่ายังไว้ใจ รัฐมนตรี – นายกฯ ให้ทำงานต่อไปหรือไม่

จากนี้ในยุทธการโรยเกลือ จะมีการยื่นถอดถอนรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต รวมถึงยื่นขอข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ เปิดแผลให้ออกไปเน่านอกสภา และเพื่อติดตามผลว่า รัฐมนตรีจะมีชีวิตรอดจากนี้หรือไม่ อย่าเพิ่งหมดหวังกับการลงมติ ให้ร่วมมือการตรวจสอบ จะทำงานต่อขุดคุ้ยต่อ เพื่อทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติให้มากที่สุด

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในพรรคมีคณะกรรมการวินัยอยู่แล้ว แต่จะใช้วิธี internal band จะไม่ให้เข้าร่วมกิจการของพรรค กิจการในนามของพรรคทั้งหมด เพราะไม่อยากเตะหมูเข้าปากหมา ไล่ออกไป มีแต่เข้าทางพรรครัฐบาล หากมี ส.ส. แหกมติพรรคแบบนี้ต้องขอโทษประชาชนที่ทำให้ผิดหวัง เป็นบทเรียน

โดยก้าวไกลจะปฏิรูปภายในพรรค คัดสรรกันใหม่ จะเริ่มต้นอย่างเต็มที่ ประกาศคัดสรรตั้งแต่หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ คัดคนที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงกับพรรค ไม่รับสมัครหลังยุบสภาอีกแล้ว

ด้านนายพิธา กล่าวว่า ถ้าเป็นจริง ผิดหวัง แต่ไม่ผิดคาด อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลมีคณะกรรมการวินัยดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ขณะเดียวกัน ก้าวไกลจะมีการเสริมทีม เสริมคนใหม่ๆ เข้ามาเป็นสิ่งที่พรรคการเมืองต้องเตรียมตัวต่อไป เมื่อปิดสมัยสภาผู้แทนราษฎร จากนี้ก็ก็ลงพบประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล มี 4 ส.ส.พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพีรเดช คำสมุทร นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย และนายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี ลงมติไว้วางใจให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข สวนมติวิปฝ่ายค้าน