“บิ๊กตู่” ลั่น นำไทยสู่แนวหน้าสายตาชาวโลก ขอทุกคนก้าวข้ามกับดักในอดีต

“บิ๊กตู่” กล่าวผ่าน PM Podcast ลั่น นำไทยสู่แนวหน้าสายตาชาวโลก ขอทุกคนก้าวข้ามกับดักในอดีต สร้างอนาคตที่ดีกว่า

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในรายการนายกเล่าเรื่อง ผ่านทาง PM Podcast ว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีการติดตามผลการอภิปรายของสภา ที่ได้มีการลงมติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่งานของรัฐบาลต้องมีต่อเนื่อง ตนพยายามทำอย่างเต็มที่ สิ่งที่สำคัญที่สุด อยากขอความร่วมมือกับประชาชนทุกคน

บ้านเมืองมีอีกหลายเรื่องที่ต้องร่วมกันคิดร่วมกันทำ เพื่อนำพาประเทศชาติและประชาชนทุกคน ไปสู่ความมั่งคั่ง มั่นคง อย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ รัฐบาลได้ดำเนินการมาแล้วอย่างต่อเนื่อง และต้องทำทุกๆอย่างไปพร้อมกัน โดยหลักที่สำคัญที่1.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน 2. ยกระดับคุณภาพชีวิต 3.ขยายสิทธิ์และสวัสดิการ 4. ปรับปรุงสภาพแวดล้อม และยังมีอื่นๆอีกมากมาย แต่ผลงานที่อยากให้ประชาชนร่วมภาคภูมิใจและมีส่วนร่วมในความสำเร็จของรัฐบาลในหลายปีที่ผ่านมา

เรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ได้เสริมสร้างถนน เพื่อกระจายความเจริญทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวสู่ภูมิภาคทั่วประเทศ การลงทุนเพื่อสร้างความสะดวกสบายแก่ประชาชนและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เช่น โครงการมอเตอร์เวย์ ส่วนต่อขยายช่วงพัทยา-มาบตาพุด โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช โครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี โครงการแยกต่างระดับอินโดจีน-พิษณุโลก โครงการทางหลวงหมายเลข 12 เเม่สอด-มุกดาหาร โครงการอุโมงค์ทางลอดแยกวังสีสูบ จ.อุตรดิตถ์ โครงการถนนเลี่ยงเมืองสายตะวันออก จ.พะเยา โครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบเมืองโคราช โครงการอุโมงค์ทางลอด จ. อุดรธานี โครงการแยกต่างระดับทุ่งสง จ. นครศรีธรรมราช โครงการสะพานข้ามแยกเวียงสระ จ. สุราษฎร์ธานี โครงการถนน 6 เลนเลี่ยงเมืองสายใหม่ จ.ชุมพร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) สะพาน มิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) สถานีกลางบางซื่อ รถไฟทางคู่ ทั้งหมดนี้เป็นส่วนเรื่องของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเราทุกคนเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงโอกาส ในการสัญจรไปมาและเข้าถึงแหล่งเงินแหล่งงาน จ้างงาน และลดปัญหาการจราจร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รถไฟฟ้า ที่เป็นการคมนาคมอีกประเภทที่มีความจำเป็น เนื่องจากการจราจรทางถนนมีเหตุติดขัด ทำให้เกิดผลเสียไม่ว่าจะเป็นการเกิดฝุ่นละอองคาร์บอนไดออกไซด์ PM 2.5 เป็นต้น จึงได้มีการจัดทำรถไฟฟ้าในเขตเมือง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร และต่อไปก็จะมีในพื้นที่ต่างจังหวัดเพิ่มด้วย จากปี 2557 ในตอนนี้มีการเปิดเส้นทางรถไฟฟ้าเพิ่มเติมหลายสาย เช่น รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางซื่อ-หัวลำโพง สายสีม่วงเตาปูน-บางใหญ่ สายสีเขียวอ่อนแบริ่ง-สมุทรปราการ สายสีแดงรังสิต-บางซื่อ สายสีทองคลองสาน-ประชาธิปก และรถไฟฟ้าที่กำลังดำเนินการก่อสร้างในขณะนี้ รถไฟฟ้าสายสีส้ม สายสีเหลืองและสายสีชมพู จะสามารถเปิดพร้อมกันได้ในปี 2572 แต่ทุกอย่างก็จะทยอยไปตามลำดับ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความก้าวหน้าของ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) โดยเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้เป็นเขตเศรษฐกิจเดียวกันไร้รอยต่อ มีระยะทางก่อสร้าง 220 กิโลเมตร ได้เร่งรัดให้สามารถเปิดดำเนินการได้ในปี 2568 นอกจากนี้มีโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะ 3 โดยจะเสร็จในปี 2568 จะเชื่อมสินค้าไทยสู่ตลาดโลก เพิ่มปริมาณการขนส่งขึ้นเป็น 355.79 ล้านตัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องที่ทางรัฐบาลกำลังศึกษากันอยู่คือ Land Bridge เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตไม่เพียงแต่เชื่อมอ่าวไทยอันดามันด้วยรถ เรือและราง แต่ยังมีการเชื่อมเส้นทางเดินเรือ ทั้งมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก ต่อมาเป็นการ ยกระดับเรือโดยสารให้ทันสมัย เป็นเรือไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความสะดวกสะอาดและปลอดภัย และลดผลกระทบทาง มลภาวะ ต่อมาเป็นการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ปร 2560 รัฐบาลปลดธงแดง ICAO ก้าวต่อไปเป็นการ พัฒนาท่าอากาศยานเพิ่มทั่วประเทศและจะทำให้ไทยเป็นศูนย์การบินครบวงจรในภูมิภาคให้แล้วเสร็จในปี 2568

เรื่องที่สองการยกระดับคุณภาพชีวิต ความสำเร็จสะท้อนความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าในอดีต ได้แก่ โครงการฟื้นฟูแฟลตดินแดงแปลงจี โครงการฟื้นฟูแฟลตดินแดงระยะที่ 2,3,4 (อยู่ระหว่างการก่อสร้าง) ชุมชนคลองลาดพร้าว ชุมชนคลองเปรมประชากร ชุมชนบางซื่อ และก็มีการส่งเสริมความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย มีการสร้างบ้านทั้งการเช่าการเช่าซื้อในราคาถูกและทำให้มีมาตรฐานที่ดีและในเรื่องส่งเสริมความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยรัฐบาลจะทำต่อไป เพื่อให้ทุกคนมีที่อยู่อาศัยที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการแก้ไขปัญหาและพัฒนาแหล่งน้ำของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม ฝนแรง ภัยแล้ง ฯลฯ จำเป็นที่จะต้อง บูรณาการแบบครบวงจร ตัวอย่างโครงการอ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ (เขื่อนห้วยโสมง) ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ. ปราจีนบุรี ต่อมาเรื่องการปราบปรามหนี้นอกระบบ ได้ดำเนินการตามลำดับเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบกฎหมาย

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องที่สามเรื่องการขยายสิทธิและสวัสดิการ รัฐบาลทราบดีถึงความเดือดร้อนของประชาชนจึงต้องการยกระดับเรื่องดังกล่าวซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะส่งเสริมสนับสนุนเพื่อสร้างความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตของประชาชน ซึ่งได้ทำแล้วและจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป ได้แก่ นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอย่างต่อเนื่อง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิรักษาฟรี กองทุนเสมอภาคเพื่อการศึกษา กองทุนการออมแห่งชาติ เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด-6ขวบ เพิ่มเบี้ยคนพิการเพราะเราต้องดูแลคนทุกช่วงวัย และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพราะประเทศเรากำลังก้าวเข้าสู่การมีประชาชนผู้สูงวัยเพิ่มมากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีเพราะแสดงให้เห็นว่าเราดูแลสุขภาพกันได้ดีมีอายุยืนมากขึ้นดังนั้นต้องเตรียมการให้พร้อม

เรื่องที่สี่คือเรื่องการปรับปรุงสภาพแวดล้อม ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนที่ได้ดำเนินการเสร็จแล้วและจะขยายไปสู่ทุกพื้นที่ของประเทศไทย จึงขอให้ทุกจังหวัดดูรูปแบบไปปรับใช้ เช่นในกรุงเทพ มีคลองสวยน้ำใส คลองโอ่งอ่าง คลองหลอด คลองผดุงกรุงเกษม คลองมหานาค การนำสายไฟฟ้าลงดินซึ่งทำให้บ้านเมืองมีความสวยงามและปลอดภัย ต้อนรับนักท่องเที่ยว

เรื่องที่ห้าคือเรื่องการสร้างโอกาส สร้างงาน สร้างรายได้ ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องความมั่นคงในชีวิตนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ รัฐบาลก็ต้องการที่จะดูแลทุกคนซึ่งรัฐบาลได้สนับสนุนให้เกิดการสร้างโอกาสสร้างงานสร้างรายได้โดยการสนับสนุนให้เกิดโครงการต่างๆดังต่อไปนี้ การแก้ปัญหาคนไร้รัฐ การจัดสรรที่ดินทำการเกษตรให้กับเกษตรกร ซึ่งเราต้องเปลี่ยนแปลงพัฒนาให้เป็นในสิ่งที่ควรจะเป็น การประกันรายได้ให้แก่เกษตรกรข้าว มัน ปาล์ม ข้าวโพด โดยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร ไม้มีค่า 58 ชนิดที่ปลูกแล้วได้เงิน ได้ป่าไปด้วย อีกทั้งได้แหล่งน้ำ ได้ป่าบริสุทธิ์เพิ่มเติม

หรือการค้าออนไลน์ก็เป็นสิ่งสำคัญซึ่งเรามีไทยเทรดดอทคอม ที่สนับสนุนการค้าออนไลน์ และจะได้ทำ แพลตฟอร์มต่างๆเพิ่มขึ้นอีก

เรื่องอีอีซีก็เป็นกลจักรใหม่ของไทยเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต เพื่อเพิ่มรายได้เข้าประเทศให้มากยิ่งขึ้นเพราะที่ผ่านมาเรามีโครงการใหม่ๆที่ประสบความสำเร็จ คือโชติช่วงชัชวาล และจากนั้นมาเราก็ไม่ได้ทำโครงการใหญ่ๆขนาดนี้

และเรื่องความก้าวหน้าการแจ้งเรื่องการประกอบกิจการอีอีซีที่ได้มีการติดต่อเจรจาพบปะหารือภายใต้กรอบของกฎหมายหลักเกณฑ์ของบีโอไอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เริ่มประกอบการไปแล้วมีมูลค่ามากพอสมควร หลายประเทศสนใจมีการติดต่อมาอย่างต่อเนื่อง

ต่อไปคือเรื่องการยกระดับรายได้ของชุมชน ฐานรากเศรษฐกิจซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการลดช่องว่างของผู้มีรายได้ปานกลางกับผู้มีรายได้น้อยให้ลดลง ส่วนคนรายได้สูงก็อยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด จะทำอย่างไรจะเกิดประโยชน์ที่ทุกคนได้รับ เพราะทุกระดับอาชีพ ทุกภาคส่วน รายได้ของเรามีทั้งผู้จ้างงาน ลูกจ้างพนักงาน ผู้ประกอบกิจการ จะทำอย่างไรเราจะทำให้ทุกอย่างเสริมกันได้เพื่อทำให้รายได้ของชุมชนได้ดีมากยิ่งขึ้น ให้ความสำคัญกับวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ร้านค้าปลีก ร้านค้าย่อย ตลาดสด ให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น วันนี้เม็ดเงินที่ลงไปมีจำนวนมากทั้งนี้เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน เพราะทุกอย่างต้องมีต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ทำอย่างไรเม็ดเงินที่เรามีจำนวนจำกัดเหล่านี้จะลงไปทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบระดับฐานรากให้มากยิ่งขึ้น

เรื่องอีอีซีไอ หรือ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ไทยเป็นประเทศส่งออกเป็นหลัก และเน้นเรื่องการท่องเที่ยว ดังนั้นการส่งออกจะต้องจำเป็นต้องมีนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่อย่างนั้นจะแข่งขันสู้เขาไม่ได้ ทั้งเรื่องของราคา คุณภาพ มาตรฐาน จึงต้องเร่งผลิตนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อให้มีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมา จะได้เพิ่มจีดีพีของไทยให้มากยิ่งขึ้น

ส่วนอีอีซีดี หรือ เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล สิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยอย่างมากในอนาคต เราจะค่อยๆเห็นผลสำเร็จ ออกมาตามลำดับ

จึงขอฝากทุกคนให้ช่วยกันร่วมมือ ช่วยกันเป็นกำลังใจ อย่าขัดแย้งกัน ประเทศไทยมีศักยภาพมากมาย อยากเน้นว่ารัฐบาลมุ่งให้ความสำคัญ กับการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ทั้งภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและบริการ


การนำพาประเทศไปสู่แนวหน้าหรืออยู่ในสายตาของชาวโลกนั้นมีความเป็นไปได้และเรามีความพร้อมเพียงแต่พวกเราทุกคนต้องก้าวข้ามกับดักต่างๆในอดีต เพื่อที่จะสร้างอนาคตที่ดีกว่าไว้ให้ลูกหลานโดยเราจะต้องยึดแนวคิด รวมไทยสร้างชาติ และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังส่วนหลักปฏิบัตินั้นรัฐบาลขอยืนยันว่าจะยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ