ประยุทธ์ ไล่พรรคการเมืองปฏิรูปตัวเอง ไม่แคร์ คะแนนไว้วางใจได้น้อย

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจสิ้นสุดลง ว่า รับไว้ทั้งหมด สิ่งที่เป็นข้อสังเกตและที่เป็นประโยชน์เพื่อติดตาม แก้ไขและตรวจสอบซึ่งเป็นไปตามระบบการบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้ว อยากให้ติดตามผลการทำงานของรัฐบาลด้วย มากกว่าเสนอประเด็นความขัดแย้งอย่างเดียว ไม่อย่างนั้นสิ่งดี ๆ จะหายไปหมด อะไรมันถูกก็ว่าไป อะไรมันผิดก็สร้างความเข้าใจให้ด้วย ควันหลง ควันเลือง ก็เป็นเรื่องของการเมือง ผมไม่ให้ความสำคัญตรงนี้เท่าไหร่ ผมดูว่า เอ๊ะ จะแก้ไขอย่างไร กระทรวงจะทำอย่างไรให้ตอบรับความต้องการของประชาชนได้ เรื่องทุจริตก็ไปสอบสวนกัน

“เรื่องระหว่างพรรคก็เป็นเรื่องของพรรค เป็นอย่างนี้มาโดยตลอด ยาวนานแล้ว ไม่ใช่เกิดเฉพาะวันนี้ ปฏิรูปตัวเองกันด้วย ทั้งในสภาและนอกสภา ผมไม่ตำหนิใคร”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องการชุมนุมถ้าไม่ผิดกฎหมายสามารถชุมนุมได้ แต่ถ้าสร้างความเดือดร้อน สร้างความรุนแรงจนเกิดเหตุการณ์รุนแรงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้โทรหานายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเรื่องผลคะแนนไม่ไว้วางใจที่ได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “โทรหาเรื่องอะไร ผมไม่ได้สนใจใครได้คะแนน ไม่ได้คะแนน ผ่านอภิปรายไปแล้วก็จบ จบตรงโน้น ใครจะมากจะน้อย ผมได้น้อย ผมไม่เห็นแคร์ เพราะผมผ่าน อภิปรายเขากำหนดตรงนั้นไม่ใช่เหรอ ผ่านหรือไม่ผ่าน ซึ่งงานหลายงานไม่ใช่เฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ แต่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ

“ผมไม่จำเป็นต้องโทรหาใคร วันนั้นหลังจากเลิกประชุมเขา (รัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย) ก็เดินมาผ่านมาทางผม มาแสดงความยินดีกับผม ผมก็แสดงความยินดีกับเขา ไม่ได้สนใจว่าได้คะแนนเท่าไหร่ ผ่านหรือเปล่า เพราะฉะนั้นอย่างเอาประเด็นนี้มาเป็นความขัดแย้งต่อไปอีกเลย พรรคก็เป็นเรื่องของพรรค การลงคะแนนเสียงก็เป็นเรื่องของพรรค แล้วแต่จะให้เป็นการแสดงความคิดเห็น เป็นการลงคะแนนส่วนตัวหรือไม่ ถ้าเขาไม่ทำก็เป็นเรื่องของเขา ผมจะไปยุ่งอะไรของเขาได้ แล้วมันผ่านหรือเปล่า จะมากจะน้อยไม่สำคัญ ผ่านก็คือผ่าน”

เมื่อถามว่าจะสยบข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างไร หรือ กระแสการปรับครม.หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องจริง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “กระแส เธอ (สื่อ) ปลุกปั่นกันมาเอง ไม่เคยพูด”

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าได้บอกกับร.อ.ธรรมนัส พหรมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรและสหกรณ์ที่ได้คะแนนไว้วางใจมากกว่าให้มาเป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า พูดแหย่ พูดเล่นกันไม่ได้หรือไง จับมาเป็นประเด็นทุกเรื่องไม่ได้