ศาลไม่ให้ประกันตัว “พอร์ท ไฟเย็น” คดี ม.112 ปมโพสต์เฟซบุ๊กปี 59

ศาลไม่ให้ประกันตัว พอร์ท ไฟเย็น

ศาลไม่ให้ประกัน ‘พอร์ท ไฟเย็น’ คดี ม.112 จากปมโพสต์เฟซบุ๊ก 3 ข้อความเมื่อปี 2559

วันที่ 6 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัว นายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ พอร์ท วงไฟเย็น ที่บ้านพัก ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ โดยมีรายงานว่า นายปริญญาถูกนำตัวไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชน รายงานว่า ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน บก.ปอท. คุมตัว นายปริญญาผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ มาฝากขังครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 6-17 มี.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก 6 ปาก, รอผลการตรวจสอบพิมพ์ลายนิ้วมือ และประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา

คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปได้ว่า นายปริญญา ผู้ต้องหา โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ Richadan Port เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2559 เป็นภาพข่าวการทำรัฐประหารในประเทศตุรกี พร้อมข้อความประกอบว่าไม่มีกษัตริย์เซ็นรับรองการรัฐประหารฯ กับวันที่ 30 มิ.ย.2559 ได้โพสต์เนื้อหาเพลง สถาบัน … และวันที่ 27 เม.ย.2559 ได้โพสต์ข้อความวิจารณ์สถาบันกษัตริย์และกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ต่อมา วันที่ 5 มี.ค.2564 ผู้ต้องหาได้ถูกจับกุมตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพ ที่บ้านพักแขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพฯ จึงได้แจ้งข้อหานำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ ตาม ป.อาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ.2550 ม.14 (3) (5) ชั้นจับกุมและสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ

หลังศาลพิจารณาคำร้องและอนุญาตให้ฝากขังแล้ว มารดาของนายปริญญาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เงินสด 2 แสนบาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา ต่อมาศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้อง ระบุพฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง เชื่อว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือจะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาอีก จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัวนายปริญญาไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในชั้นฝากขังนี้ต่อไป