“โตโต้” พร้อมการ์ดวีโว่ รวม 18 คน ถูกแจ้ง 2 ข้อหา คุมตัวไป ตชด.ภาค 1

ดักชิงตัวโตโต้จากรถผู้ต้องหา
ภาพจาก มติชน

ลำดับเหตุการณ์ “โตโต้ ปิยรัฐ” ถูกควบคุมตัว ก่อนถูกแจ้ง 2 ข้อหา คุมตัวไป ตชด.ภาค1

วันที่ 6 มีนาคม 2564 มติชน รายงานว่า เมื่อเวลา 19.45 น. ตำรวจกองบังคับการสืบสวนสอบสวนนครบาล ได้นำ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่พร้อมพวก ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหาออกจากห้างเมเจอร์รัชโยธิน หลังไปจับกุมได้ที่ลานจอดรถ

มติชนรายงานอีกว่า ต่อมาเกิดเหตุชุลมุน เมื่อมีผู้ชุมนุมพยายามล้อมและหยุดรถควบคุมผู้ต้องหาของตำรวจทั้งหมด 4 คัน โดยสามารถหยุดไว้ได้ 2 คัน ที่แยกรัชโยธิน 1 คัน และที่หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม อีก 1 คัน ซึ่งบริเวณนี้ มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจจนบาดเจ็บ 3 นาย ส่วนกลุ่มคนที่เหลือเข้ามาพ่นสีสเปรย์และแปะป้ายกระดาษต่อว่าตำรวจรอบคันรถ

อีกด้านหนึ่ง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เวลา 20.10 น. #การ์ดWevo 14 คน ในรถควบคุมตัวหน้า หน้า ม.ราชภัฏจันทรเกษม ยังไม่รู้ต้องทำอย่างไร หลังรถถูกสกัดและคนขับหายไป ได้มีการประสานตร.สน.พหลโยธิน มากว่า 1 ชั่วโมงแล้ว เกรงหากออกจากรถควบคุมตัวจะถูกกล่าวหาว่าหลบหนี อีกทั้งขณะถูกจับกุมถูกยึดบัตรปชช.ไปด้วย ทนายความกำลังเข้าติดตาม

เวลา 21.07 น. ทนายความจากศูนย์ทนายฯ เดินทางไปพบ #การ์ดWevo 14 คน ในรถควบคุมตัวหน้า หน้าม.ราชภัฏจันทรเกษม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงการจับกุมที่เกิดขึ้นพร้อมให้คำปรึกษาทางกฎหมาย ผู้ถูกจับกุมทั้ง 14 คน จะเดินทางไปที่ สน.พหลโยธิน ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อสอบถามกระบวนทางกฎหมายต่อไป

ทนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้ที่ถูกควบคุมตัวบนรถผู้ต้องขัง ถูกจับมาจากเมเจอร์รัชโยธินโดยไม่มีหมายจับ ไม่แจ้งข้อกล่าวหาและไม่แจ้งว่าจะถูกนำตัวไปที่ใด ซึ่งทนายจะพาทั้งหมดไปแสดงตัวลงบันทึกประจำวันที่ สน.พหลโยธิน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ

จากนั้นเวลา 21.27 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า การ์ดวีโว่จำนวน 14 คน ที่ถูกจับกุมโดยไม่มีหมายจับและยังไม่ได้ทำกิจกรรมใด ๆ เดินทางไปถึง สน.พหลโยธิน เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ยืนยันว่าไม่มีการหลบหนีใด ๆ พร้อมสอบความถูกต้องตามกฎหมายและกระบวนการทางกฎหมายที่จะเกิดขึ้นต่อไป

เวลา 21.24 น. “โตโต้ ปิยรัฐ” แจ้งกับทนายความจากศูนย์ทนายฯว่า มีผู้ถูกจับกุมตัวอยู่ที่ ตชด.ภาค 1 จำนวน 18 คน #ม็อบ6มีนา

 

เวลา 22.10 น. ที่สน.พหลโยธิน มี #การ์ดWevo ที่ถูกจับกุมตัวโดยไม่มีหมายจับและไม่แจ้งข้อกล่าวหา จำนวน 27 ราย เข้าแสดงตัวยืนยันความบริสุทธิ์กับ ตร.สน.พหลโยธิน ด้านตำรวจจะลงบันทึกประจำวันว่าทั้งหมดมาแสดงตัวและถ่ายภาพไว้ ก่อนปล่อยตัวกลับ หากจะดำเนินคดีภายหลังจะออกหมายเรียกต่อไป #ม็อบ6มีนา

ล่าสุด มติชน รายงานว่า รถอีก 2 คัน รวมถึงคันที่ควบคุมนายปิยรัฐกับพวกบางส่วน รวม 18 คน ได้นำตัวไปสอบสวนขยายผลที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภาค 1) ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ก่อนแจ้งข้อหา รวมกลุ่มมั่วสุมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหนักงานควบคุมโรคติดต่อ

รายงานข่าวแจ้งว่า การจับกุมครั้งนี้ตำรวจยังยึดของกลางเป็น หนังสติก 15 อัน, หัวน๊อต ประมาณ 50 ชิ้น, ลูกแก้ว 300 ลูก, หมวกกันกระแทก 13 ใบ, ระเบิดควัน 30 ลูก, เสื้อเกราะ 10 ตัว, ท่อเก็บแก๊สน้ำตา 1 อัน, โล่ทำด้วยวัตถุของแข็ง 1 อัน, ถุงน้ำปลาร้า 30 ถุง, กระเป๋าเป้ 37 ใบ