“โตโต้” พร้อมพวก ถูกควบคุมตัวที่ลานจอดรถห้างดัง ก่อนถูกแจ้ง 2 ข้อหา

โตโต้ถูกรวบพร้อมเพื่อน

โตโต้ พร้อมพวกรวม 4 คน ไลฟ์สดเหตุการณ์ขณะถูกเจ้าหน้าที่ 20 นาย ควบคุมตัวที่ลานจอดรถห้างดัง

วันที่ 6 มีนาคม 2564 นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มราษฎร หัวหน้ากลุ่มการ์ดอาสา we volunteer หรือ wevo ไลฟ์เหตุการณ์ขณะตนเองพร้อมเพื่อนรวม 4 คน ซึ่งอยู่ที่ลานจอดรถ ในเมเจอร์รัชโยธิน ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบและตำรวจควบคุมฝูงชนพยายามเข้ามาจับกุม โดยไม่มีการแสดงหมายจับ ทั้งที่เจ้าตัวยืนยันว่ามารับประทานอาหารและกำลังจะขึ้นรถกลับ

จากนั้นเจ้าหน้าที่อีกชุดได้เดินทางมาถึงบริเวณลานจอดรถ พร้อมขอค้นตัวทั้ง 4 คน ต่อมาไม่นานมีเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธเดินตามมาสมทบอีกชุด ก่อนควบคุมตัวทั้ง 4 คน ไปคุยกับนาย ซึ่งทั้ง 4 คน ไม่ทราบว่านายที่อ้างหมายถึงใคร

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า เวลาประมาณ 18.00 น. เฟซบุ๊กเพจ “โตโต้ ปิยรัฐ” ไลฟ์เหตุการณ์ที่ตนพร้อมเพื่อนรวม 4 คน ถูกจนท.นอกเครื่องแบบกว่า 20 นาย ค้นตัวและควบคุมตัวที่ลานจอดรถ เมเจอร์รัชโยธิน โดยยังไม่ทราบว่าจะถูกพาตัวไปที่ใด #ม็อบ6มีนา

นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความฯ ยังรายงานบรรยากาศบริเวณเมเจอร์รัชโยธิน ระบุว่า มีตำรวจพร้อมอาวุธครบมือ กระจายอยู่โดยรอบ และมีรถผู้ต้องขังจอดอยู่อย่างน้อย 2 คัน

เวลา 18.42 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่ามีทีม #การ์ดWevo กว่า 20 คน ถูกจับกุมขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังบริเวณเมเจอร์รัชโยธิน และนำตัวออกไปจากลานจอดรถแล้ว ยังไม่ทราบว่านำตัวไปที่ใด และไม่ทราบว่าเหตุจากเรื่องใด

เวลาประมาณ 19.00 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานว่า ทีมการ์ดที่ถูกจับกุมหลายสิบคน ถูกแยกขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังเป็น 3 คัน โดยมีคันที่ถูกมวลชนสกัดไว้ ไม่สามารถไปต่อได้ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า “โตโต้ ปิยรัฐ” ถูกจนท.แยกคุมตัวไปคนเดียว และไปถึง บก.ตชด.ภาค 1 แล้ว

ต่อมา ศูนย์ทนายความฯ รายงานอ้างข้อมูลจากประชาไทว่า รถควบคุมผู้ต้องขังที่คุมตัว #การ์ดWevo 14 คน ถูกสกัดไว้หน้าม.ราชภัฏจันทรเกษม คนขับหนีหายไป ผู้ถูกควบคุมตัวยังอยู่บนรถ เนื่องจากได้ถูกจนท.ยึดบัตรปชช.ไปก่อนหน้านี้ และมีการประสานงานไปยังผกก.สน.พหลโยธิน ให้ไปติดตามสถานการณ์แล้ว #ม็อบ6มีนา

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นายปิยรัฐกับพวกบางส่วน รวม 18 คน ได้ถูกนำตัวไปสอบสวนขยายผลที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภาค 1) ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ก่อนแจ้งข้อหา รวมกลุ่มมั่วสุมเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใด ๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหนักงานควบคุมโรคติดต่อ

รายงานข่าวแจ้งว่า การจับกุมครั้งนี้ตำรวจยังยึดของกลางเป็น หนังสติก 15 อัน, หัวน๊อต ประมาณ 50 ชิ้น, ลูกแก้ว 300 ลูก, หมวกกันกระแทก 13 ใบ, ระเบิดควัน 30 ลูก, เสื้อเกราะ 10 ตัว, ท่อเก็บแก๊สน้ำตา 1 อัน, โล่ทำด้วยวัตถุของแข็ง 1 อัน, ถุงน้ำปลาร้า 30 ถุง, กระเป๋าเป้ 37 ใบ