คว่ำรัฐธรรมนูญวาระ 3 : อนุทิน เสียวถูกยุบพรรค “ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ศาลไคฟง”

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Like Anutin

คว่ำรัฐธรรมนูญวาระ 3 อนุทิน อ้างเสียวถูกยุบพรรค “ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ศาลไคฟง”

วันที่ 18 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหลังจาก ส.ส.พรรคภูมิใจไทยวอร์กเอาต์ไม่ลงมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมวาระสาม ว่า ไม่มีอะไร ความสัมพันธ์ก็ดี อันนี้เป็นเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกคนต้องมีเอกสิทธิ์และความเชื่อเป็นของตัวเอง ในมิติของตัวเอง ไม่มีอะไรเลย

เมื่อถามว่า การอภิปรายในสภาเมื่อวานค่อนข้างรุนแรง นายอนุทินกล่าวว่า เขาคงมีอารมณ์มั้ง เพราะผ่านมา 2 วาระแล้ว ทำไมไม่ดันให้มันครบถ้วนกระบวนความ

ถามว่ามีการพูดคุยกันระหว่างพรรคร่วมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ได้คุย เป็นเรื่องของสภา เรื่องของพล.อ.ประวิตร ท่านนายกฯประยุทธ์งานบริหาร งานของรัฐบาล คนละโหมดกัน

ถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็น 1 ใน 12 ข้อของการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาและเป็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยด้วย นายอนุทินกล่าวว่า ก็พรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่าแก้ไขมาโดยตลอด เมื่อวานพรรคภูมใจไทยพยายามรักษารัฐธรรมนูญเอาไว้ แต่ต้องไม่ทำผิดคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ จะให้พรรคภูมิใจไทยไปโหวต มันก็ไม่ได้ เดี๋ยวก็ เรียบร้อยไปแล้วนิ มีคนไปยื่นศาลแล้วไม่ใช่หรอ

นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้เราทำตามเจตนารมณ์ที่ให้ไว้กับประชาชน พรรคภูมิใจไทยแสดงจุดยืนชัดเจนใน 2 วาระแรกไปแล้ว เพียงแต่พอมีคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ เราต้องการความชัดเจน ไม่ใช่ไปตีความกันเอง แล้วไปตีความผิดมันจะวุ่นวาย เวลามีคนไปร้องเรียนก็โดนข้อหายุบพรรค

“เอาล่ะ บางคนอาจจะบอกว่าไม่ผิด ส่วนใหญ่ไม่ใช่ศาล ส่วนใหญ่เป็นนักกฎหมาย แต่คนที่พิพากษาคือศาล เพราะฉะนั้นเราต้องเคารพคำพิพากษา คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งออกมาชัดเจน มาตราที่บอกว่า คำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันรัฐสภาด้วย”

นายอนุทินกล่าวว่า เรามีเจตนารมณ์ชัดเจนแล้วว่าเราจะไม่ลงมติ เพราะจะเป็นการขัดต่อคำวินิจฉัย แต่เรื่องวอร์กเอาต์คงไม่ใช่เรื่องของวอร์กเอาต์ แต่เป็นเพราะนายชาดา เดินออกมา คนอื่นก็เดินตามออกมา เพราะเราจะไม่แสดงความเห็นอยู่แล้ว

ถามว่าจะนำไปสู่การยุบสภาเลือกตั้งใหม่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวพร้อมทั้งชี้นิ้วไปที่ตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นห้องทำงานของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า “ถามคนอยู่ตึกโน้น ถามตรงนี้ได้ไง ผมยุบได้ไหมเล่า”

ถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า คนละเรื่อง คนละโหมดกัน นั่นเรื่องสภา นี่เรื่องการร่วมรัฐบาล ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน ไม่ใช่การไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศ นั่นเป็นเรื่องของเอกสิทธิ์ของ ส.ส.

“รัฐธรรมนูญฉบับนี้บางมาตรา ผมก็ชอบ บางมาตราก็ไม่ชอบ ผมก็จะใช้เอกสิทธิ์ของผม”

ถามว่าจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญบอกแล้วว่าทำไง ประชามติ ก็จะกว่าจะมีอะไรมาเปลี่ยนแปลงตรงนั้นได้

นายอนุทินกล่าวว่า เราต้องเดินตามแทรคก่อน ส่วนจะแก้ไขรายมาตรา หรือ ทั้งฉบับต้องถามพีน้องประชาชนก่อน อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันผ่านการออกเสียงประชามติจำนวนเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นก็มีคนเห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตั้งเยอะแยะ ก็ดีแล้วถ้าจะมีปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ก็ไปถามเจ้าของประเทศ ก็แฟร์

“แก้แล้วต้องไม่เหนื่อยด้วย แก้แล้วต้องไม่ผิดกฎหมาย ไม่ต้องไปนั่งลุ้นว่าจะถูกยุบพรรคอีกหรือเปล่า ดูสิวันนี้กี่รายแล้ว ไปยื่นแล้ว ยังไม่ทันข้ามวันข้ามคืนเลย ก็มีคนไปร้องแล้ว พอร้องแล้ว คนที่มีความรู้ด้านกฎหมายก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอก หยั่งงู้น หยั่งงี้ เขาเป็นศาลไหมเล่า เป็นผู้พิพากษาหรือเปล่า ก็ไม่ใช่”

นายอนุทินกล่าวว่า ต้องเชื่อตัวเอง เคารพกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยพูดมาตลอด เคารพกฎหมาย อยู่ในกติกา พูดมาตั้งแต่หาเสียงแล้ว

ถามว่านายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกลบอกว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ได้ทำตามที่หาเสียงกับประชาชนไว้ นายอนุทินกล่าวว่า ตอนหาเสียงคุณรังสิมันต์โหวตให้ภูมิใจไทยหรือไม่ มายุ่งอะไร ไปยุ่งกับพรรคไปสิ พรรคใครพรรคมัน ไม่ก้าวก่ายกัน วิจารณ์บุคคลได้ แต่อย่าวิพากษ์วิจารณ์องค์กร ไม่ใช่หน้าที่

“ไม่มีตรงไหนที่หลอก (ประชาชน) พรรคภูมิใจไทยต้องรักษาระบบ ไม่มีความวุ่นวาย รัฐธรรมนูญถ้าจะมีการแก้ไข พรรคภูมิใจไทยยินดีให้ไปตามกระบวนการ คือ ให้พี่น้องประชาชนเป็นคนกำหนด ศาลรัฐธรรมนูญนะครับ ไม่ใช่ศาลไคฟง”

นายอนุทินกล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า ถ้าจะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข ต้องไปทำประชามติ ว่า สมควรแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ แก้ไขรายมาตรา หรือ แก้ไขทั้งฉบับ แก้ไขเสร็จให้ทำประชามติอีกรอบ พรรคภูมิใจไทยทำตามนั้นทุกอย่าง ไม่ได้หลอกประชาชน ทำตามระเบียบ ทำตามกฎ ไม่ทำตามใจ

เมื่อถามว่าถ้าวันนี้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ พรรคภูมิใจไทยพร้อมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้ายุบสภาก็ต้องเลือกตั้ง ถ้าเป็นพรรคการเมืองก็ต้องพร้อม ผมโดนยุบสภามา 4-5 ครั้ง ยุบก็ยุบ ยุบก็ไปเลือกตั้ง เราเป็นของพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว เราก็ให้พี่น้องประชาชนตัดสิน ชีวิต ส.ส.มันก็แค่นี้

“พรรคภูมิใจไทยจะแก้รัฐธรรมนูญในส่วนที่เห็นว่าสมควรแก้ เรื่องของหมวดพระมหากษัตริย์ ไม่ต้องพูด เรื่องของทุจริตคอร์รัปชั่น รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีบทบัญญัติที่รุนแรง ที่ทำให้คนที่คิดจะคดโกงบ้านเมืองทำไม่ได้ง่าย ๆ ถ้าทำไปแล้วก็จะเจอผลกรรมอย่างแสนสาหัส นอกจากไม่ควรแก้แล้วยังต้องทำให้แน่นกว่าเดิมด้วยซ้ำ ให้มีการบังคับใช้ให้เร็ว ให้เห็น ๆ กันไปเลย ใครทำชั่ว ทำไม่ดีต่อบ้านเมืองก็ให้ได้รับผลกรรมทันที”

นายอนุทินกล่าวว่า ส่วนเรื่องอื่นที่ดูแล้วไม่ค่อยเป็นประชาธิปไตยเท่าไหร่ เรื่อง ส.ว.250 คน ถ้าถามตรง ๆ ผมก็ไม่เห็นด้วย แต่ผมก็ทนเอา อย่างมากก็ 5 ปี บทเฉพาะกาลจบก็หมด ใช่มั๊ย ไม่ใช่ปัญหา แล้วเราจะไปชักใบให้เรือเสียทำไม ไดโนเสาร์มันก็ไปเอง ไม่มีใครไปทำลายเขาได้

เมื่อถามว่าใครเป็นไดโนเสาร์ นายอนุทินไม่ตอบคำถามก่อนกล่าวว่า “ไม่รู้ ไปแล้ว นัดนายกฯไว้” ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์และเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปพบพล.อ.ประยุทธ์ทันที