ประยุทธ์ เดือดกลาง ครม. “รัฐมนตรีขี้นินทา” อย่าให้ได้ยินอีก ปรับออก-ริบโควต้าคืน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา,
ROYAL THAI GOVERNMENT /

ประยุทธ์ เดือด “รัฐมนตรีขี้นินทา” กลางที่ประชุม ครม. ย้ำอย่าให้ยินอีก ไม่ปรานีพร้อมปรับออกจากรัฐบาล ริบโควต้าคืน “ระวังตัวไว้ด้วย”

วันที่ 27 เมษายน 2564 มติชน รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านระบบ Video Conference ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีรัฐมนตรีลาจำนวน 2 รายคือ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่อยู่ระหว่างกักตัว 14 วัน หลังเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในคลัสเตอร์ จ.สุโขทัย และ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่เดินทางไปร่วมเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย

สำหรับบรรยากาศการประชุมโดยรวมเป็นไปด้วยดี โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เล่นมุกและแซวกับรัฐมนตรีเป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะเรื่องที่ตนเองถูกกรุงเทพมหานคร ปรับเงิน 6,000 บาท จากการไม่สวมหน้ากากระหว่างการประชุมเมื่อวันที่ 26 เมษายน

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า เป็นความสะเพร่าของตนเอง แต่ไม่ได้ถอดตลอดเวลา ถอดเป็นบางครั้ง ขณะเดียวกัน ยังได้กำชับรัฐมนตรีแบบขำ ๆ ว่า “ขอให้ทุกท่านระมัดระวังตัวด้วย ตำรวจพร้อมไปหาทุกท่านที่ไม่ได้ใส่”

ทั้งนี้ บรรยากาศในตอนท้ายของการประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มาคุกรุ่นขึ้น เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ ว่า “มีรัฐมนตรีบางคนพูดจาไม่ดีและนินทาผมในที่ประชุมบางวง ให้ระวังตัวไว้ด้วย ผมเป็นคนตัดสินใจเลือกเข้ามาทำงาน จะชอบหรือไม่ชอบผม อย่านินทาให้ผมได้ยิน ถ้าผมได้ยินอีก ผมจำเป็นต้องปรับออก จะริบโควต้านั้น มาเป็นของผมเอง ระวังตัวไว้ด้วยละกัน ผมไม่เคยทำให้ท่านเสียหาย ผมมีทีมงานคอยดูเฟซบุ๊กทุกท่าน ผมไม่วางใจและไม่สบายใจ ใครก็ตามที่สร้างความขัดแย้ง เกลียดชัง ทุจริต ถ้ามีปัญหาผมจะพิจารณาเอาออก ผมจะไม่ให้โควต้าพรรค จะดึงมาเป็นโควต้าผม”

ทำให้รัฐมนตรีที่ร่วมประชุม เมื่อได้ฟังแล้วต่างนิ่งเงียบ เพราะเป็นท่าทีที่รุนแรง และไม่มีรัฐมนตรีคนใดแสดงความเห็นถึงเรื่องดังกล่าว