เพนกวิน ทำยังไงก็ไม่ได้ประกันตัว ทนายความบอกให้ทำใจ

เพนกวิน-กฤษฎางค์

ทนายความของศูนย์ทนายฯ โพสต์เฟซบุ๊ก เชื่อ ทำอย่างไรศาลก็ไม่ให้ประกันตัว “เพนกวิน” พร้อม “ราษฎร” ที่ถูกจับ หลังพยายามมาหลายครั้ง รวมถึงวันนี้ (29 เม.ย.) แม่ของเพนกวิน เตรียมยื่นประกันอีกครั้ง

วันที่ 29 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” พบอาการลูกชายทรุดหนัก และวันนี้ (29 เม.ย.) ช่วงบ่ายเตรียมเดินทางไปร้องขอศาลอาญา หวังประกันตัวลูกชายอีกครั้ง เพื่อนำตัวมารักษาเองที่โรงพยาบาลอื่น เนื่องจากไม่อยากให้รักษาที่โรงพยาบาลของกรมราชทัณฑ์

ล่าสุด เมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ที่เฟซบุ๊กของ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความ กล่าวถึงกรณี “เพนกวิน” และผู้ต้องขัง “ราษฎร” ทั้งหมดว่า มีเรื่องที่น่าเสียใจ ตนเชื่อว่า ไม่ว่าจะมีการเรียกร้องอย่างไร ศาลอาญาก็ไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวเพื่อออกไปต่อสู้คดีอย่างแน่นอน

ทนายความระบุว่า เหตุที่เชื่อเช่นนั้นเป็นเพราะ ตนเป็นทนายความให้ผู้ต้องขังเหล่านั้น และได้ขอประกันตัวแล้วหลายครั้งแต่ไม่เคยเป็นผล เนื่องด้วยเหตุผลตามข้อกฎหมายตามหลักกฎหมายของประเทศไทยและตามหลักสากลที่ประเทศไทยเป็นภาคีอยู่

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (29 เม.ย.) เวลาประมาณ 13.00 น. ตนจะเดินทางไปยื่นขอศาลอาญาประกันตัวผู้ต้องขังเหล่านั้นอีกครั้ง ถึงแม้จะรู้ว่ายังไงศาลก็ไม่อนุญาต โดยตนหวังว่าตามหลักความยุติธรรมน่าจะมีเหตุผลเพียงพอที่จะโน้มน้าวศาลให้มีคำสั่งให้ลูกหลานของเขาได้รับการประกันตัว

“ผมถูกกดดันโดยมโนสำนึก เพื่อปกป้องชีวิต เสรีภาพ และสิทธิของน้องๆรวมทั้งเพนกวิ้น เพื่อให้มีโอกาสออกมาต่อสู้คดี ตามที่หลักกฎหมายที่ศาลและผมเชื่อถือเหมือนกัน หรือที่มักจะพูดว่าเชื่อถือเหมือนกัน ผมจึงจำเป็นต้องยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวน้อง ๆ เหล่านี้อีกครั้งหนึ่ง ทั้งที่รู้ว่ายังไงศาลก็ไม่ให้”

“พวกเราจะไปยื่นขอประกันตัวน้อง ๆ ในวันพฤหัสบดีที่ 29 เมษานี้ ที่ศาลอาญารัชดา เวลา 13.00 น. โดยเป็นไปตามความห่วงใยของพ่อแม่และญาติพี่น้องของเด็ก ๆ เพราะพวกเขาเชื่อว่าตามหลักความยุติธรรมน่าจะมีเหตุผลเพียงพอที่จะโน้มน้าวศาลให้มีคำสั่งให้ลูกหลานของเขาได้รับการประกันตัว เพื่อรักษาชีวิตเด็ก ๆ ไว้”

ทนายเพนกวิน