ราชทัณฑ์ อัพเดตอาการ เพนกวิน-รุ้ง หลังมีข่าวร่างกายทรุด

ราชทัณฑ์เผยอาการเพนกวิน-รุ้ง

กรมราชทัณฑ์เผยอาการล่าสุด เพนกวิน-รุ้ง หลังมีข่าวเพนกวินร่างกายเริ่มย่อยกระเพาะตัวเอง เนื่องจากอดอาหารนานกว่า 40 วัน 

วันที่ 29 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี เพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” อาการน่าเป็นห่วง ร่างกายเริ่มย่อยกระเพาะตัวเอง เนื่องจากอดอาหารมา 44 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 หลังศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐานคดีแกนนำราษฎร ปักหมุดคณะราษฎร ที่สนามหลวง และตัดสินไม่ให้ประกันตัว ขณะที่ นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาเพนกวิน เป็นห่วงลูกชาย และไม่ต้องการให้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากกังวลถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในเรือนจำ

ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงอาการของเพนกวินว่าไม่ได้ทรุดตามข่าว สภาพทั่วไป รู้สึกตัวดี พูดคุยรู้ตัวรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะ ไม่มีอาการวูบ สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้ ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ผู้ต้องขังดื่มน้ำเกลือแร่ได้ 1,800 ml ให้สารน้ำทางเลือดดำ 5% D/N/2 1,000 ml rate 80 ml./hr. ปฏิเสธการเจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว

สัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ อุณหภูมิร่างกาย 36.2 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 60 ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ 20 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 115/69 mmHg น้ำหนัก 95.4 กิโลกรัม วัดระดับออกซิเจนปลายนิ้วได้ 98% ไม่มีอาการถ่ายดำหรือถ่ายเป็นเลือด มีอาการปวดท้องเล็กน้อยรอบข้างสะดือค่อนมาทางซ้าย ปัสสาวะปกติ รับประทานยาเคลือบกระเพาะ ตามแผนการรักษาของแพทย์

ได้แนะนำหากมีอาการถ่ายดำหรือปวดท้องมากขึ้น ให้รีบแจ้งพยาบาลทันที ปัญหาที่ต้องเฝ้าระวัง 1. ภาวะช็อคจากน้ำตาลต่ำจากการอดอาหาร 2. อุบัติเหตุพลัดตกหกล้มจากอ่อนเพลีย ซึ่งเรือนจำฯได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังดูแลอย่างใกล้ชิดแล้ว

นอกจากนี้ ยังเผยอาการของ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ระบุว่า เจ้าตัวยังปฏิเสธการรับประทานอาหาร เลือกรับประทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนม เท่านั้น จากการตรวจอาการเมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 เวลา 14.30 น. พบว่ารู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ น้ำหนัก 100 กิโลกรัม ไม่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีอาการเวียนศีรษะ สภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี

ส่วนสถานการณ์โควิดในเรือนจำ ยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม มีเพียง นายชูเกียรติ แสงสงค์ รายเดียว ที่ติดเชื้อโควิด ส่วนแกนนำคนอื่น ๆ ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบ ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด