ศาลไม่ให้ประกันตัว เพนกวิน-6 แกนนำ “ม็อบราษฎร”

เพนกวิน

ศาลอาญา มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว “เพนกวิน” พร้อมพวก 6 คน กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาต

วันที่ 29 เมษายน 2564 ที่ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตข้อความรายงานว่า ศาลอาญา มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” แกนนำราษฎร พร้อมพวกอีก 6 คน ที่เป็นผู้ต้องขังทางการเมือง

โดยสั่งในลักษณะเดียวกันว่า ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์เคยสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวันนี้ (29 เม.ย.) นางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของ“เพนกวิน” พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมายังศาลอาญา เมื่อช่วงบ่าย เพื่อร้องขอศาลประกันตัวลูกชายให้ออกมารักษาตัว หลังอาการทรุดจากการอดอาหารมานานกว่า 44 วัน ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ในเรือนจำถือว่าไม่ดีมาก จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ในเรือนจำพบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 39 รายที่กำลังรักษาตัวอยู่

ส่วน “เพนกวิน” มีอาการป่วยชัดเจนและสาหัส ไม่สามารถพูดคุยหรือยืนได้ รวมทั้งนอนไม่หลับ ก่อนหน้านี้มีการถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ พยาบาลที่รักษาภายในเรือนจำ ได้ให้คำแนะนำว่า อาการลักษณะนี้เป็นอันตราย ควรได้รับการรักษา อย่างเร่งด่วน