ชูวิทย์ หวั่นเกิด “คลัสเตอร์คลองเตย” ซ้ำ “ทองหล่อ” จี้รัฐเร่งจัดการ

ชูวิทย์-คลัสเตอร์คลองเตย

“ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” จี้ผู้เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการหวั่นเกิด “คลัสเตอร์คลองเตย” ขอเปิดเผยตัวเลขตามความจริง กังวลเป็นเหมือน “คลัสเตอร์ทองหล่อ”

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เริ่มแพร่กระจายเข้าสู่ชุมชนคลองเตย กรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นชุมชนที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น และพบผู้ติดเชื้อแล้วเป็นจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (2 พ.ค.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและเจ้าของสถานบันเทิงชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึง “คลัสเตอร์คลองเตย” ระบุว่า มีการรายงานข่าวจากแหล่งข่าวที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดมีอาการหนัก เชื้อลงปอด ซึ่งมาจากชุมชนคลองเตย ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะเป็น “คลัสเตอร์คลองเตย” โดยชี้ให้เห็นว่า มีผู้มาตรวจ 8 คน พบเชื้อ 5 คน

นายชูวิทย์ ระบุว่า ตนขอเป็นสื่อกลางในการส่งสารถึงผู้มีอำนาจให้รีบดำเนินการ ตรวจเชิงรุกในชุมชนคลองเตย จัดโรงพยาบาลสนาม รวมถึงการบริหารจัดการ พร้อมขออย่าปิดบังตัวเลขผู้ติดเชื้อ แต่ให้เปิดเผยตามความเป็นจริง กังวลว่าจะเป็นแบบ “คลัสเตอร์ทองหล่อ”

“หากตรวจพบเชื้อโควิดจำนวนหลายคนแล้ว ถึงขนาดมาตรวจ 8 คน ติด 5 คน ทุกคนล้วนมาจากชุมชนคลองเตยทั้งสิ้น มีโอกาสสูงที่จะเป็น “คลัสเตอร์คลองเตย” จึงขอเป็นสื่อกลางถึงผู้ที่มีอำนาจต้องรีบดำเนินการ จะตรวจเชิงรุกชุมชนคลองเตย หากพบมากจะจัดโรงพยาบาลสนาม บริหารจัดการอย่างไร ก็แล้วแต่ท่านผู้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้อง แต่ขออย่าได้ปิดบังตัวเลขให้ดูต่ำ ๆ ไม่ยอมรับความจริง”

“ครั้งนี้ป้องกันไว้ดีกว่ามาตามแก้ไม่ทัน แพร่ไปทั่วแบบ “คลัสเตอร์ทองหล่อ” ที่เริ่มจากคนรวย แล้วซวยไปทั้งประเทศ เที่ยวนี้เกิดที่คลองเตยชุมชนแออัดแล้วแพร่เป็น “คลัสเตอร์คลองเตย” เขตคลองเตยมีทั้งย่านคนรวยอย่างสุขุมวิท และคนจนในย่านชุมชนแออัด สภาพเหมือนแดนนรกสวรรค์อยู่ในภพเดียวกัน หากเกิดโควิดแพร่ระบาดในเขตนี้ จะดูไม่จืดเลยครับท่าน เตือนกันแล้วนะครับ พ่อเจ้าประคุณเอ๋ย”

ล่าสุดวันนี้ พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อในชุมชนคลองเตยว่า สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) นำเสนอที่ประชุมถึงการค้นหาเชิงรุกในชุมชนคลองเตย โดยจะมุ่งเป้าไปที่ 39 ชุมชน ทั้งชุมชนเมือง ชุมชนแออัด และชุมชนที่อยู่ในเคหะ ซึ่ง

ปัจจุบันมีรายงานผู้ติดเชื้อ 304 ราย จำนวนนี้ 193 ราย อยู่ในพื้นที่ค่อนข้างหนาแน่นในพื้นที่ชุมชนแออัด ทำให้ต้องเฝ้าระวังการแพร่เชื้อในชุมชนเพิ่ม อย่างไรก็ตาม นำผู้ติดเชื้อทั้งหมดเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว 100%