พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน หากไม่ผ่าน อาจต้องยุบสภาฯ “วิษณุ” เผย

วิษณุ เครืองาม
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

“วิษณุ เครืองาม” เผยรัฐบาลเตรียมส่งร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้าสภาฯ ภายใน 1-2 วัน หากไม่ผ่านอาจต้อง “ยุบสภาฯ” ตามธรรมเนียม

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม ในวงเงิน 5 แสนล้านบาท จากเดิมกำหนดไว้ 7 แสนล้านบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทดังกล่าว ระบุว่า คาดว่ารัฐบาลอาจจะส่งให้สภาฯ บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมวันนี้ หรือ พรุ่งนี้ (27-28 พฤษภาคม) โดยสามารถพิจารณาต่อจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ซึ่งวันที่จะพิจารณาก็แล้วแต่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะกำหนด

ซึ่งความจริงแล้ว พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท มีความสำคัญ ก่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ด้วยซ้ำไป เพราะในรัฐธรรมนูญใช้คำว่า เสนอในโอกาสแรก แต่เผอิญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ได้จัดคิวไว้แล้ว และส่งวาระแล้ว ซึ่งตอนนี้เสียเวลาไปแล้ว 15 วัน ดังนั้นเมื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 เสร็จแล้วจะพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้เลย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การผ่านหรือไม่ผ่านร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ถือว่ามีผลกับรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าผ่านก็มีผลถ้าไม่ผ่านก็ไม่มีผล ซึ่งพ.ร.ก.ที่ผ่านไปก็มีผลบังคับใช้แล้ว เพียงแต่ว่า หากสภาฯ ไม่อนุมัติหรือไม่เห็นชอบก็แปลว่าต้องหยุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากร่างพ.ร.ก.กู้เงินไม่ผ่านต้องยุบสภาฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ใช่ ถูก โดยธรรมเนียม“

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นจะไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าเสียง ส.ส.รัฐบาลยังเหนียวแน่นอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ไปถามฝ่ายค้านด้วยแล้วกัน”