ประยุทธ์ เตรียมกดปุ่มฮับบางซื่อ 7 มิ.ย. ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั่วไทย

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
REUTERS/Athit Perawongmetha

นายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจกฎหมาย 31 ฉบับ ชิงรื้อแผนวัคซีน ปักหมุดพื้นที่ระบาด ปกป้องพื้นที่ทางเศรษฐกิจ 7 มิ.ย ประกาศแผนฉีดวัคซีนทั่วไทย 3 ยี่ห้อ  

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะกดปุ่มเปิด “วาระแห่งชาติ”  ฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศ ที่จุดฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ซึ่งบริหารจัดการร่วมกันระหว่างกระทรวงคมนาคมและ กทม. โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมด้วย

แหล่งข่าวจาก กทม. เปิดเผยว่าแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ที่มีการปรับการจัดสรรใหม่ ยึดพื้นที่ระบาด และพื้นที่ทางเศรษฐกิจ โรงงานอุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าส่งออก ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยจะปรับแผนแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์  ซึ่ง ศบค. ยืนยันว่า มีวัคซีนเตรียมให้บริการประชาชน 3 ยี่ห้อ คือ 1.ซิโนแวค 2.แอสตร้าเซนเนก้า เดิมตามแผน 6 ล้านโดส จะเริ่มฉีดในเดือนมิถุนายน 2564 3.ซิโนฟาร์ม ที่นำเข้าโดย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ทั้งนี้ การบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมด จะขึ้นอยู่กับ ศบค. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะใช้อำนาจตาม มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประกาศ เรื่องการกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 3) ให้บรรดาอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตามกฎหมาย หรือที่เป็นผู้รักษาการตามกฎหมายหรือที่มีอยู่ตามกฎหมายโอนมาเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เป็นการชั่วคราวเฉพาะ

ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวกับการอนุญาต อนุมัติ สั่งการ บังคับบัญชา หรือช่วยในการป้องกัน แก้ไข ปราบปราม ระงับยับยั้งในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือฟื้นฟู ช่วยเหลือประชาชน จำนวน 31 ฉบับ เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด -19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ