อนุทิน ชี้ ไทยคือลูกค้าที่ดีของซิโนแวค กันไลน์ผลิตให้ไทยโดยเฉพาะ

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข โต้ ไทยไม่ได้ซื้อวัคซีนซิโนแวคแพงกว่าประเทศอื่น ชี้ ไทยคือลูกค้าชั้นดี สามารถกันไลน์การผลิตไว้สำหรับไทย ตอบดราม่าผู้ว่าสมุทรสาคร ยืนยัน กระจายวัคซีนเป็นไปตามสูตร

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 เมื่อเวลา 14.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่าถูกตัดทอนโควตาจนได้วัคซีนน้อยว่า วัคซีนก็ส่งไปทุกวันตามสูตรการกระจายวัคซีน เป็นข้อตกลงระหว่างศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019. (ศบค.) กรมควบคุมโรค ทุกอย่างตามระบบของมัน 

วัคซีนก็ส่งทุกสัปดาห์ พอมีสายพันธุ์อินเดียเข้ามา บรรดานักวิชาการ อาจารย์แพทย์ที่ดูแลเรื่องวัคซีนอยู่ก็มีการศึกษา ว่าควรมีการฉีดเข็มที่ 3 หรือมีการฉีดผสมกันแต่ละยี่ห้อหรือไม่ เขาก็ศึกษาอยู่ เราต้องมีความพร้อมในการจัดซื้อจัดหาให้ทันเวลา และความต้องการของประชาชน

ส่วนเสียงวิจารณ์กรณีจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคได้แพงกว่าวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้านั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนซิโนแวคเดือนธันวาคม และพร้อมส่งให้ทุกเดือนตั้งแต่มีนาคมเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน เพราะเราเป็นลูกค้าที่ดี เราซื้อโดยตรงไม่ผ่านใครเลย เขาสามารถกันไลน์การผลิตให้กับประเทศไทย 

“อย่างวัคซีนไฟเซอร์ก่อนเซ็นสัญญาบอกส่งให้ไตรมาส 3 แต่พอเซ็นสัญญาเสร็จบอกส่งให้ไตรมาส 4 เรารอถึงไตรมาส 4 ไหวไหมกับสถานการณ์ระบาดขนาดนี้ ไม่มีวัคซีนตัวไหนในโลกนี้ที่ป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่ป้องกันการเป็นอาการหนักกับเสียชีวิตเกือบ 100% รัฐบาลมีความตั้งใจฉีดให้คนทุกคนในประเทศนี้อยู่แล้ว” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า แอสตร้าเซนเนกร้า เขาผลิตเขาบอกว่าใช้นโยบาย CSR no profit no loss และผลิตในประเทศ ค่าใช้จ่ายก็ถูกลงแน่นอน และวัคซีนทั่วไปก็ซื้อตามราคาตลาดไม่ได้ซื้อแพงกว่าคนอื่น ไปดูสิว่าเขาขายถูกกว่าประเทศไทยเท่านี้ แล้วขายประเทศอื่นถูกกว่า 5 เท่าเหมือนที่กล่าวหากันมาหรือเปล่า 

ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย ระเบียบอยู่แล้ว เราไม่ได้ซื้อผ่านคนกลาง การซื้อสถานทูตก็รู้ รัฐบาลก็รู้ กรณีของซิโนแวครัฐบาลต้นทางคือประเทศจีน ต้องอนุมัติการส่งออกทุกครั้งด้วย เป็นตามขั้นตอนไม่มีใครทำผิดกฎหมายอยู่แล้ว 

“ตอนแรกที่เสนอมาไม่ใช่ราคานี้ด้วย แต่เราต่อแล้วต่ออีก ต่อแม้กระทั่งขอให้รวมกระทั่งค่าขนส่งด้วย มีการต่อรองกันโดยตลอด ปัญหาคือจะเอาหรือเปล่า วันนี้เราต้องใช้ เขาขายให้เรา 15 เหรียญต่อโดส แต่ถ้าสถานกรณ์อย่างนี้ต่อให้เขาขาย 30 เหรียญต่อโดส เผลอๆ เรายังต้องซื้อเลย แต่เขาไม่ได้เพิ่มราคา เพราะเขามองว่าเป็นความจำเป็นของโลก ไม่ได้เอารัดเอาเปรียบเชิงพาณิชย์มากมาย” นายอนุทิน กล่าว